Pages

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Về sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh ở các phiên tòa

(Dân trí) - 10 giờ sáng 15.1, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có mặt tại TAND TP HCM để theo dõi phiên xử án siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm.

Từ trước đến nay, ít có trường hợp Trưởng Ban nội chính Trung ương liên tục xuất hiện tại tòa phiên tòa xét xử tham nhũng và các vụ án liên quan. Hoặc nếu có, cũng ít được dư luận chú ý như trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh.


Chú ý là vì, bản thân ông Nguyễn Bá Thanh đã cho người dân biết được quyết tâm chống tham nhũng của ông, nên nói đến ông là nói đến vai trò của một “vị tướng” chống tham nhũng. Bạn đọc còn nhớ cách đây đúng một năm, tại Hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước  được tổ chức ở Đà Nẵng ngày 10.1.2013, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh tuyên bố: “Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều”.

Từ ngày ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức vụ mới đến nay, người dân cả nước sốt ruột chờ ông “hốt” tham nhũng. Và gần đây, những vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử, kể ra dân cũng đỡ sốt ruột đôi chút.

Có những cán bộ lãnh đạo được người dân đặt niềm tin, niềm tin ấy trở thành một trọng trách ngoài trọng trách của chức vụ, ông Nguyễn Bá Thanh là một trường hợp như vậy. Khi ông xuất hiện ở phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, người dân tin tưởng sẽ có điều gì đó thật tích cực xảy ra, cho dù ông không phải là quan tòa.

Theo dõi phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng, ai cũng thấy rõ cùng với sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh, Dương Chí Dũng đã  khai ra những điều rúng động pháp đình. Có thể đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, có thể cũng nhờ cái “uy” của ông. Dù vì lý do gì, người dân cũng ghi nhận quyết tâm chống tham nhũng, xử lý tội phạm tham nhũng ở ông. Không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động.

Ông Nguyễn Bá Thanh vừa đến phiên tòa xét xử siêu lừa Huyền Như, chứng tỏ ông theo dõi sát sao tất cả các vụ án. Với sự quyết tâm và công tâm của ông, sẽ khó có thể bỏ lọt tội phạm và cũng hạn chế xảy ra oan sai. “Hốt liền” không có nghĩa là ai cũng hốt, mà chỉ hốt những kẻ tham nhũng.

Trong vụ án Huyền Như, còn nhiều uẩn khúc chưa được sáng tỏ. Biết đâu sẽ có những lời khai làm rúng động như Dương Chí Dũng đã làm ở phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng. Biết đâu có những gương mặt lẩn khuất sau vụ án sẽ bị đưa ra ánh sáng.

Sau những phiên tòa vừa qua, dư luận, người dân có phần tin tưởng vào một giai đoạn chống tham nhũng mới, hy vọng bắt được những con sâu lớn trong bầy sâu tham nhũng.

Còn nữa, vụ án bầu Kiên sắp được đưa ra xét xử. Sẽ có những bất ngờ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Và có thể cũng sẽ có sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh như ông từng xuất hiện.

Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào: