Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Về việc điều tra quan chức Việt Nam trốn thuế và tẩu tán tài sản qua cơ sở dữ liệu ICIJ cung cấp

Bác Vũ Quang Việt sau khi đọc bài về quỹ nước ngoài (offshore holdings) của các quan chức (và người nhà) TQ đã khuyến nghị như sau (trên Viet-studies):
Đọc xong bài bác Trần Hữu Dũng vừa gửi lên, tôi tự hỏi liệu Trung Quốc có phải là tấm gương Việt Nam học hỏi không. Để xem xét việc này tôi coi qua về thống kê đầu tư nước ngoài vào VN thì thấy tính đến cuối năm 2012, đầu tư của British Virgin Islands (một cụm đảo nhỏ, chỉ có khoảng 22 ngàn cư dân, sống nhờ du lich), là nơi các Thái tử Đảng TQ đăng ký công ty để đầu tư vào lại TQ, đã đầu tư vào VN hơn 15 tỷ US, đứng hàng thứ năm trong các nước có đầu tư vào VN.

Thứ hạng
Quốc gia đầu
Số dự ánTổng số
vốn đầu tư đăng ký (USD)
1Nhật Bản184928,699,621,246
2Đài Loan223427,129,094,760
3Singapore111924,875,349,749
4Đại Hàn319724,815,962,168
5British Virgin
Island
51015,386,367,951
"Nếu ông Nguyễn Phú Trọng muốn chống tham nhũng thì ông ấy cần bỏ tiền thuê thám tử phương tây điều tra các tên tuổi Việt Nam đã đăng ký ở BVI. Hay là các bạn Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện cũng nên điều tra về việc này."
Trên thực tế ông TBT không cần phải thuê thám tử điều tra. Bài báo này được ICIJ, một nhóm (consortium) phóng viên quốc tế tình nguyện từ hơn 50 quốc gia, phân tích một database gồm 2.5 triệu files chứa thông tin của ít nhất 100 nghìn công ty bí mật được lập ở BVI, Cayman Islands, Cook Islands, và Singapore, là những địa chỉ trốn thuế (tax haven) nổi tiếng. Số files này bị leaked hoặc bị hacker lấy trộm từ 2 công ty dịch vụ ở Singapore và BVI. ICIJ đang kêu gọi phóng viên các nước hợp tác để phân tích thông tin từ database này, họ cần local knowledge ví dụ con rể thủ tướng tên là gì, địa chỉ văn phòng ở đâu...

Tuy nhiên điều quan trọng nhất là ICIJ đã đưa toàn bộ số thông tin mà họ compile được lên website của họ, cho phép ACCESS và DOWNLOAD free of charge. Những thông tin này bao gồm tên công ty, tên người đại diện và địa chỉ. Ví dụ một entry trong phần Vietnam như sau:
Dung Chi Nguyen
ORC Alliance, Corp, from 27 Oct 2000
48A Ly Thuong Kiet, Hoan Kiem, Ha Noi, Viet Nam
ORC Alliance, Corp. có liên hệ tới G.S.L Law & Consulting có địa chỉ tại 29A Komnini Street P.O. Box 22303 1520 Nicosia, Russian Federation.

Trước khi các bạn quá vui mừng về việc ông Nguyễn Bá Thanh sẽ hốt được một loạt quan chức tham nhũng từ đây, cần lưu ý rằng đa số offshore holding company là các pháp nhân hợp pháp. Họ lập công ty ở BVI hay các tax haven khác vừa để giảm thuế vừa để tránh một số thủ tục hành chính lằng nhằng. Nhiều quĩ đầu tư tên tuổi ở VN (VinaCap, DC) cũng sử dụng hình thức incorporating này vừa có lợi cho họ vừa có thể là request của khách hàng/foreign investor. Với một số "đại gia" nước ngoài, mở offshore holdings còn là cách lập "quĩ đen" để tránh bị vợ con, bồ nhí tranh giành, kiện tụng. Tất nhiên về cơ bản offshore holdings có nhiều tiếng xấu, nhưng hãy thận trọng khi qui kết ai đó.

Một điểm nữa, đây chỉ là leaked files từ 2 công ty dịch vụ. Trên thế giới có hàng trăm công ty như vậy nên không có tên trong database này không có nghĩa là ai đó "trong sạch".
______________
[*] Bài viết vốn không có tựa đề, do đó BBT Dân Luận đặt tựa cho bài viết này.

(Dân luận)

Không có nhận xét nào: