Pages

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Phát động tuần lễ kêu gọi trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài

Vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và Hội Anh Em Dân Chủ đã phát động “Tuần lễ vận động trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài”, sau khi ông bị bắt theo điều 88, bộ Luật Hình Sự về tội “Tuyên trền chống nhà nước”.
Thư vận động yêu cầu: “…Chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các cam kết quốc tế về thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền, trong đó là cam kết tạo không gian cho truyền thông phi nhà nước, không gian cho Xã Hội Dân Sự và hoạt động của người bảo vệ nhân quyền. Việc bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài sáng ngày 16/12/2015 là một hành động hoàn toàn bất chính và bất xứng trong tư cách chính quyền Việt Nam đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ…”

Được biết, tuần lễ phát động sẽ kéo dài trong một tuần từ ngày 16/12/2015 đến 8g sáng ngày 23/12/2015. Thư kêu gọi mọi người đồng ý ký tên hãy gửi về địa chỉ email: freenguyenvandai2015@gmail.com để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện cho Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Sau khi nhận được tin Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt, nhiều nhà hoạt động dân chủ trong nước đã cực lực phản đối, bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam vi phạm, chà đạp nhân quyền.
Nhiều người đã cầm banner có biểu ngữ: “Yêu cầu Bộ công an trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài” ; “Phản đối bộ Công an bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài;...” chụp hình rồi tung lên mạng xã hội để phản đối việc Bộ công an bắt giữ, khám nhà Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Được biết, vào năm 2007, Luật sư Nguyễn Văn Đài từng bị toà tuyên án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo Điều 88, BLHS về tội “Tuyên trền chống nhà nước”.
Sau khi ra tù và hết quản chế, anh tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội đòi dân quyền ở Hà Nội và các tỉnh. Anh là người khởi xướng thành lập Hội Anh Em Dân Chủ, giữ chức vụ Điều phối viên thuộc khu vực Miền Bắc của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và tái phục hoạt động Ủy Ban Nhân quyền đã có từ 2006 và đổi tên thành Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam.
Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng thường xuyên gặp gỡ các quan chức ngoại giao đoàn của các nước, các nghị sĩ, dân biểu của nhiều quốc hội dân chủ, các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế nhằm vận động các nước áp lực chính quyền độc tài tôn trọng nhân quyền và thực thi các cam kết quốc tế.
Ân Thiên / SBTN

Không có nhận xét nào: