Pages

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Truyền thông quốc tế và mạng xã hội đưa tin CSVN bắt luật sư Nguyễn Văn Đài


Tin Hà Nội- Hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ, báo mạng digitaljournal.com của Canada và Reuters của Anh hôm nay đồng loạt đưa tin luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài, vừa bị nhiều kẻ tấn công lạ mặt đánh đập hơn 10 ngày trước, và hôm nay bị công an Cộng sản Việt Nam bắt giam.
Đây là sự kiện mới nhất xảy ra, khiến các tổ chức nhân quyền thế giới phải lên tiếng báo động về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đàn áp dã man những người chỉ trích họ và dùng những điều luật nơ hồ để bóp nghẹt tiếng nói của các blogger và các nhà vận động trên mạng xã hội tại Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, 47 tuổi, là người sáng lập Uỷ ban Nhân quyền tại Việt Nam. Ông cùng với 3 người cộng sự bị đánh đập dã man bằng gậy gộc mới đây, sau khi tham dự cuộc hội thảo về nhân quyền. Đại diện của uỷ ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ tấn công này.
Liên Âu đã bị dư luận khắp nơi chỉ trích mạnh, vì đã từ chối gây áp lực để buộc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tôn trọng nhân quyền. Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 130 tù nhân chính trị.
Hành động phi nhân này của CSVN đã đưa Châu Âu và Mỹ vào vị thế khó xử, khi họ đang cam kết gắn chặt hơn quyền lợi kinh tế với Việt Nam qua những hiệp ước tự do thương mại.
Có người cho rằng có thể đây là thông điệp của phe thân Tàu. Bắt luật sư Nguyễn Văn Đài - một cựu TNLT - theo điều 88 vào thời điểm Hội nghị Trung ương 13 đang diễn ra là một thông điệp mạnh. Luật sư Đài là một người có quan hệ tốt với chính giới Phương Tây. Ngay sau khi bị bắt, các trang báo lề đảng đã lên bài liên tiếp.
Theo facebooker Trung Nghĩa, bạn bè vừa đến hỏi thăm chị Vũ Minh Khánh vợ anh Nguyễn Văn Đài. Được chị cho biết là anh Đài bị bắt có đọc lệnh tạm giam bốn tháng và đồ đạc máy tính, điện thoại của anh Đài đã bị an ninh thu giữ. Ngoài ra có anh Dung Truong cũng bị bắt cùng thời điểm, khi đến để cùng anh Đài đi công việc. Hiện tại bên ngoài có một số an ninh vẫn đang ngồi theo dõi nhà anh Đài. Mọi người đi vào và đi ra đều được họ đưa điệm thoại lên quay, chụp lại.
MS Nguyễn Trung Tôn ( FB Nguyen Trung Ton) và giáo sư Phạm Minh Hoàng, đã đề nghị mọi người hãy cùng nhau vào các trang facebook của các sứ quán để gửi tin nhắn vận động họ can thiệp cho LS Đài. Các cơ quan này đều có người đọc và dịch tiếng Việt. Do đó, có thể viết bằng tiếng Việt, thí dụ : "LS Nguyễn Văn Đài vừa bị công an Việt Nam bắt sáng ngày 16/12 tại Hà Nội. Rất mong Ngài Đại Sứ quan tâm và can thiệp để nhà cầm quyền Việt Nam phài trả tự do cho luật sư Đài. Cám ơn Ngài"
Mỗi người một tin nhắn sẽ tạo ra một áp lực lớn để buộc chế độ CSVN phải lùi bước.
Xem video phỏng vấn vợ của Luật sư Đài: https://www.facebook.com/quyenconnguoi/videos/888354151219602/?theater 
Song Châu / SBTN

Không có nhận xét nào: