Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Ba cái hớ của bà Phương Nga

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại Giao chiều ngày 25/8/2011, bà Nguyễn Phương Nga đã có những lời phát ngôn tôi không thể nuốt trôi vì nhiều cái hớ hênh đến kỳ lạ:

Cái hớ thứ nhất: Trả lời SGTT về vụ bắt bớ ngư dân Quảng Bình, bà PN cho biết tọa độ con tàu ở vĩ độ Bắc 17 độ 40′ và kinh độ Đông 109 độ 20′ nhưng khi tính cự ly với bờ lại theo luận điệu TQ là cách Hải Nam 35 hải lý và cách Đà Nẵng 109 hải lý(?!) Ai cũng biết , muốn tính cự ly tọa độ của hòn đảo hay con tàu so với đất liền thì phải kẻ đường gần vuông góc với đường bờ biển.Thế nên về mặt địa lý hành chính thì Hoàng Sa thuộc Đà Nẵng còn Trường Sa thuộc Khánh Hòa và Cồn Cỏ thuộc Quảng Bình quản lý.
Nhìn tọa độ con tầu của ngư dân vừa bị TQ bắt giữ ta thấy nó gần bờ nhất là đọan bờ biển giáp ranh giữa Quảng Bình và Quảng Trị nhưng bà PN lại tính cự ly so với bờ biển Đà Nẵng nghĩa là kẻ một đường xiên cỡ 30- 35 độ so với đất liền nên cự ly xa bờ mới thành 109 hải lý, gấp 3 lần kẻ đường vuông góc tới bờ biển Hải Nam (TQ). Bà PN đã tự mình làm đuối lý mình nên mới phát ngôn run rẩy,lời lẽ ngoại giao mềm oặt như thể van xin ông bạn láng giềng “Bốn Tốt” TQ rủ lòng thương: “ Ngay sau khi nhận thông tin, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã liên hệ với ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội, đề nghị các cơ quan chức năng của Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo, phù hợp với quan hệ giữa hai nước.”

Cái hớ thứ hai: Trả lời AFP về vụ trấn áp công dân biểu tình chống TQ ngày 21/8/2011, bà PN bỗng xuất thần có sáng kiến giúp UBND thành phố Hà Nội lập một trụ sở tiếp dân mới toanh: “Để thiết lập và bảo đảm trật tự an ninh tại khu vực bảo vệ, lực lượng làm nhiệm vụ đã áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ trật tự công cộng theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 38/2005 ngày 18-3-2005 của Chính phủ, đưa những người này về trụ sở tiếp dân tại Thành phố.” Ơ hay! Hà Nội- thành phố vì hòa bình, thủ đô nước CHXHCN Việt Nam dân chủ gấp vạn lần bọn TBCN mà chính quyền lại có một trụ sở tiếp dân là đồn công an tận phường Mỹ Đình ư? Lúng túng, lỡ mồm nên bà PN vô tình thành kẻ bêu riếu chế độ…

Cái hớ thứ ba: Bị phóng viên các hãng AFP, Reuteurs truy vấn về việc bắt giữ gần 50 người biểu tình chống TQ, bà PN không biết bấu víu vào đâu, không dưới 5 lần nhắc đến bản “Thông báo…” của UBND thành phố Hà Nội vẫn còn thấy chưa đủ, bà lại có lời khuyên: “Lý do tại sao chúng tôi đã giải thích rất rõ trong thông báo của UBND TP Hà Nội. Tôi khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ văn bản này. Văn bản này thể hiện rất rõ quan điểm, lập trường của Hà Nội.” Khổ nỗi đây lại là văn bản không có giá trị pháp lý vì không có chữ ký, con dấu của cá nhân hoặc tổ chức ban hành văn bản. Cứ đay đi đay lại mãi cái văn bản này làm khuôn vàng thước ngọc cho ký giả người nước ngoài thì bà PN lại tự mình bêu riếu chế độ thêm một lẫn nữa. Sao hớ hênh đến thế hở giời?…

Vũ Ngọc Tiến

Theo Quê Choa

Không có nhận xét nào: