Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

NHỮNG HÌNH ẢNH BUỘC PHẢI QUAN TÂM TỪ HÀNỘI SÀIGÒN ĐẾN THẾ GIỚI



Hình ảnh cuộc xuống đường biểu tình của nhân sĩ trí thức, thanh niên – sinh viên – học sinh và người dân Hànội lần thứ 9 vào sáng 07/08/2011 diễu hành chung quanh Hồ Gươm Lịch Sử, đã thể hiện tinh thần yêu nước cao độ, với khí thế hào hùng của rất đông người tham dự. Nhằm phản đối Tầucộng xâm phạm chủ quyền Việtnam tại Hoàngsa và Trườngsa.
 Điều đặc biệt là lần biểu tình này hoàn toàn vắng bặt những tấm hình của nhân vật đã từng lớn tiếng rêu rao rằng: “Không có gì quý hơn Độc Lập Tự Do”, mà trên thực tế thì suốt 66 năm qua, Việtnam hết lệ thuộc Nga – Tầu, rồi Việtcộng theo lệnh Nga chống Tầu. Cuối cùng thì lại theo lệnh Tầu chống Dân. Nhằm che lấp tội trạng đã ngoan ngoãn dâng đất, biển, đảo cho kẻ thù truyền kiếp của Dântộc. Buộc Dân, bất chấp đàn áp, đánh đập, bắt bớ, tù đầy để lên tiếng phản đối và xuống đường biểu tình chống Tầucộng xâm phạm chủ quyền Việtnam. Còn Tự Do ư? Vào tù mà tìm. Hay vượt biên ra nước ngoài mà kiếm! Ở Việtnam thì tự do không phải của Dân, mà là đặc quyền của đảng cộngsản độc tài toàn trị tha hồ tham nhũng làm giầu bất chính.
Có lẽ thấm thía với cái khẩu hiệu lừa bịp đó, nên cuộc biểu tình lần này, đã không cần tới hình ảnh của ông Hồ nữa. Mà vin vào lời tuyên bố của viên giám đốc công an Hànội, tướng Nguyễn Đức Nhanh rằng: “Không có chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước”, nên người biểu tình thay vào đó bằng hình ảnh và lời tuyên bố của viên tướng này. Nhưng nhiều thanh niên chưa dám tin hẳn vào lời tướng Nhanh, nên họ vẫn phải mặc chiếc áo ‘bảo hộ’ cờ đỏ sao vàng. Có lẽ tướng Nhanh đã nhanh chóng bắt được tin ở Aicập 587 sĩ quan cấp tướng cảnh sát đã bị sa thải trong số 769 tướng lãnh và hàng ngàn nhân viên cảnh sát bị thuyên chuyển, kể từ 01/08/11. Quyết định này đưa ra khi thủ tướng Aicập, Essam Charaf hôm 10/07/11 yêu cầu: “…cho thôi việc các cảnh sát bị cáo buộc có liên quan đến các vụ đàn áp người biểu tình trong cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền của tổng thống Hosni Mubarak… ngày 11/02/2011”. Trong cuộc biểu tình 18 ngày đó, đã làm thiệt mạng đến 850 người dân. Người dân Aicập tiếp tục tập họp tại quảng trường Tahrir ở Cairo, yêu cầu đem ra toà xử những cảnh sát giết hại đồng bào.
Trở lại với cuộc biểu tình thứ 9 tại Hànội, theo tin trên mạng có tới trên dưới 700 người dân tham dự, đầy tự tin và hào hứng, không bị cảnh sát cản trở, tuy vẫn còn nhiều người bị cấm cản ngay tại nhà. Họ cùng hẹn nhau tuần tới tiếp tục. Có lẽ từ lần sau, họ sẽ trở lại con người bình thường của người dân Việt, với những áo quần nhật dụng và một tấm lòng yêu nước trong trinh rộng mở, đi tìm tự do cho chính mình và toàn dân, để cùng nắm tay nhau ngăn bành trướng PhươngBắc. Nhưng ngược lại với Hànội ở Saigòn chỉ có một cuộc biểu tình hùng hậu vào ngày 05/06/11, rồi sau đó bị trấn áp tàn tệ, khiến cho thanh niên sinh viên phải thực hiện các cuộc ‘ngồi chờ biểu tình’ trong vườn hoa cạnh nhà thờ Đức Bà, trước dinh Độc Lập và một vài điạ điểm khác. Nhìn thấy hàng mấy chục khuôn mặt trẻ, ngồi gần nhau câm nín, ánh mắt chờ trông tuần này qua tuần khác, trước sự hườm hườm theo dõi của mật vụ bao quanh, thì ai cũng phải mủi lòng, thương cho giới trẻ Saigòn có lòng mà chưa có sức. Nhưng nhất định với sức kiên trì bất khuất của giới trẻ Saigon, một ngày nào đó Saigon sẽ lấy lại cái tên khai sinh của chính mình.
Hình ảnh mà giới lãnh đạo Việtcộng dù không muốn nhìn, cũng cứ phải biết tới, đó là hình ảnh cựu tổng thống Aicập Hosni Mubarak, cầm quyền 30 năm, những tưởng rằng ‘muôn năm trường trị’, truyền tử lưu tôn. Nhưng ai có ngờ, ở tuổi 83, tại phiên toà xét xử công khai ở Cairo, được chiếu trên truyền hình khắp thế giới. Với vẻ mặt xanh xao, trong bộ đồng phục bị cáo, nằm trên băng ca trong ‘cũi sắt’ để nghe đọc cáo trạng là đã “…ra lệnh đàn áp đẫm máu những người biểu tình”. Làm chết đến 850 người trong 18 ngày. Nếu tội sát hại người biểu tình được thành lập thì ông Mubarak có thể lãnh án tử hình.
Trước cảnh vô thường, khổ đau diễn ra hàng ngày tại cái thế giới ta bà này, với tâm từ bi, giác ngộ về nghiệp dĩ của tất cả, nên trong Thông Điệp Vu Lan Phật lịch 2555 năm nay. Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Viện Tăng Thống, kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tại nơi quản chế ở Thanh Minh Thiền Viện có viết: “Chúng ta được sinh ra trong cảnh giới nào, đều do những nghiệp duyên của chính chúng ta tạo tác. Bởi thế, những thực tại khổ đau chỉ được chuyển hóa bằng công năng hành trì và thực nghiệm chánh pháp. Vì vậy, khi làm việc gì hãy nghĩ đến hậu quả của nó”… “Tôi chân thành kêu gọi, những ai tự nhận lãnh đạo đất nước, hãy đặt quyền lợi quốc dân lên trên quyền lợi của đảng, chỉ có sức mạnh tổng hợp của đại khối dân tộc, mới đủ sức gìn giữ giang sơn bờ cõi, và chỉ có tình nghĩa đồng bào, chứ không là đồng chí, mới có khả năng hàn gắn vết thương vốn phát sinh từ phạm trù ý hệ cục bộ”… “Trong sự kỳ vọng thiết tha, xin nhất tâm cầu nguyện thế giới chung sống hòa bình, dân tộc sớm hưởng tự do, nhân quyền và dân chủ”. Lời huấn dụ của Ngài Thích Quảng Độ và những hình ảnh nêu trên, nhắc cho Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng và giới cầm quyền Việtcộng là; giầu có đủ rồi, quyền lực cũng có hạn, quay về như Nguyễn Đức Nhanh may ra còn kịp.
LÝ ĐẠI NGUYÊN – Little Saigon ngày 09/08/2011.

Không có nhận xét nào: