Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Công nhân Cần Thơ bãi công đòi tiền thưởng Tết

CẦN THƠ (NV) - Phản đối chủ nợ lương, thưởng Tết, hàng trăm công nhân công ty thủy sản Phương Ðông đồng loạt bãi công chiều ngày 21 tháng 1, 2014.
Ðây là nhà máy chế biến cá tra tọa lạc tại khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ. Lương trung bình của mỗi người thợ ở nhà máy này khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng, tương đương 100 đến 150 đôla một tháng.


Công nhân công ty Phương Ðông bãi công đòi tiền thưởng Tết. (Hình: báo Lao Ðộng)
Trong khi tất cả các công nhân nhà máy đều nghỉ việc, một nhóm công nhân đại diện tập họp trước cổng, đưa yêu sách đòi chủ trả tiền thưởng tết và nhiều khoản phụ cấp đã nợ hơn một năm nay. Theo bà Huỳnh Thị Tuyết Nhung, 43 tuổi, công nhân phân xưởng chế biến thì giám đốc công ty nợ tiền thâm niên, và tiền lễ của công nhân gần 2 năm nay. Bà than: “Ai làm việc cả năm cũng chỉ mong ngày cuối năm có tiền ăn Tết. Vậy mà...”

Báo mạng ViettNamNet dẫn lời bà Trương Thị Diệp, 30 tuổi cho biết, không được lãnh trợ cấp hậu sản dù đã sinh con một năm rưỡi nay. Còn bà Trần Ngọc Diệu Hoàng, 31 tuổi cho biết làm việc gần 3 năm nay vẫn chưa được ký hợp đồng lao động.
Theo báo Lao Ðộng, ông Trần Nhật Phương, trưởng phòng kinh doanh công ty Phương Ðông giải thích việc không trả tiền thâm niên vì khó khăn về tài chính. Ông này hứa hẹn sẽ trả tiền thưởng Tết vào ngày 25 tháng 1 tới, nhưng không hứa trả tiền thâm niên. Theo ông, phải đợi đến lúc đó, công nhân Phương Ðông mới có câu trả lời từ phía ông giám đốc công ty.
Vào ngày nói trên, khoảng 200 công nhân công ty xuất nhập cảng thủy sản Thiên Mã, cùng tọa lạc tại khu công nghệ Trà Nóc, đã đồng loạt đình công. Nguyên nhân cuộc bãi công này cũng nhằm đòi tiền lương và tiền thưởng tết thỏa đáng.
Riêng tại công ty này, ban giám đốc xác nhận với chính quyền địa phương rằng, sẽ chi trả tiền lương tháng 12 đầy đủ cho công nhân của họ vào ngày 22 tháng 1, 2014, tức khoảng hai ngày sau cuộc bãi công. (PL)

Không có nhận xét nào: