Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Nạn nhân thứ 3 chết trong tay công an năm 2014

HẢI DƯƠNG (NV) .- Một người đàn ông bị bắt về trụ sở Công an huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương chết với nhiều vết tích của tra tấn bạo hành mà công an nói nạn nhân “nhảy lầu tự tử”.

Thi hài  ông Nguyễn Văn Hải, 44 tuổi, có dấu hiệu bị công an huyện Thanh Hà tra tấn đến chết, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Hà, Hải Dương.(Hình: Dân Việt)

Đây là nạn nhân thứ 3 chết trong tay công an CSVN năm 2014 dù chưa hết Tháng Giêng đầu năm. Kể từ khi nhà cầm quyền Việt Nam ký cam kết tuân thủ Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi đầu tháng 11-2013 đến nay, không kể những người bị công an đánh đập, hành hung thương tích trầm trọng, ít nhất 6 người đã bị công an tra tấn chết.

Ngày Thứ Ba 21/1/2014, nhiều báo ở Việt Nam cho hay ông Nguyễn Văn Hải, 44 tuổi, bị Công an huyện Thanh Hà bắt giam buổi chiều ngày 17/1/2014 điều tra về “tàng trữ chất ma túy”. Tờ Dân Trí nói “Qua kiểm tra đã phát hiện trong tất chân của ông Hải có 10 tép heroin tương đương 1.308 gam. Sau đó công an huyện đã thực hiện lệnh tạm giam 3 ngày đối với nghi can từ 20h ngày 17/1 đến khoảng 20h ngày 20/1.”
Báo Kiến Thức kể rằng “Đến 8h ngày 20/1 thì điều tra viên đã dẫn anh Hải từ nhà giam giữ lên tầng 2 phòng điều tra ma túy để lập danh chỉ bảng với mục đích làm hồ sơ khởi tố. Sau đó, anh Hải xin đi vệ sinh, lúc đó đồng chí dẫn giải cầm còng số 8 một tay và đưa anh đi ra nhà vệ sinh. Lúc ra khỏi cửa nhà vệ sinh khoảng 2,5m thì anh Hải đã lao xuống sân bê tông và bị thương ở vùng mặt”, nguồn tin thuật lời ông Lê Minh Hoàn, phó trưởng công an huyện cho biết.
Ông Hoàn được tờ Kiến Thức thuật tiếp lời là “Ngay sau đó, công an huyện đã đưa đi cấp cứu, đến bệnh viện thì kíp trực làm một số thủ thuật để cứu chữa nhưng anh Hải đã tử vong. Công an huyện với chức năng đã báo cáo lên công an tỉnh. Công an tỉnh cử đoàn công tác thành lập đầy đủ hội đồng và khám nghiệm theo đúng pháp luật”.
Điều đáng nói, gia đình nạn nhân chỉ được thông báo qua điện thoại là người nhà của mình đã chết. Khi làm “khám nghiệm pháp y” thì họ không được chứng kiến thi hài trước khi mổ. Họ chỉ biết “các cơ quan chức năng đang mổ tử thi tại sân nhà xác bệnh viện đa khoa Thanh Hà”.
Sự vội vã này báo hiệu chủ ý của công an huyện Thanh Hà muốn đưa ra một bản báo cáo pháy y dối trá theo ý mình để che đậy tội tra tấn chết người.
Thân nhân ông Hải yêu cầu cơ quan công an làm rõ cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Hải. (Hình: Dân Trí)
Báo Kiến Thức  thuật lời anh Phạm Thế Vương, 26 tuổi, con trai ông Hải cho biết: “Vào hồi 9h30 ngày 18/1, tôi nhận được cuộc gọi của một cán bộ công an huyện Thanh Hà nói là bố tôi bị bắt, bảo gia đình mang quần áo và đồ ăn vào. Khi tôi đến gặp bố tại trụ sở công an huyện thì thấy bố tôi mặt mũi đã sưng bầm tím, ngực và sau lưng sưng tấy và bố tôi nói với tôi là bị đánh.”
Hàng chục người gồm thân nhân của nạn nhân và những người hàng xóm đã kéo đến trụ sở Công an huyện Thanh Hà đòi hỏi điều tra nguyên nhân đúng của cái chết. Họ không tin ông Hải chết vì “nhảy lầu tự tử”. Bất cứ nghi can nào vào tay Công an, khi bị giam giữ, không bao giờ người ta được thả cho lơi lỏng một giây phút.
Cao Ngọc Lan, phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương nói với báo chí là “cơ quan chức năng kết luận ông Hải tử vong do nhảy lầu tự tử”. Công an vu cho nạn nhân tự tử hoặc “nhảy lầu” hoặc “treo cổ”, “thắt cổ” dù thi thể của họ đầy những dấu vết tra trấn bạo hành, xảy ra quá nhiều trong những năm qua.
Trong số 3 nạn nhân chết trong tay công an tháng 12 năm ngoái, thân nhân một nạn nhân ở tỉnh Thanh Hóa (tình nghi hiếp dâm trẻ em) được Công an thông báo là “treo cổ tự vẫn” tại trụ sở Công an huyện Thường Xuân ngày 24/12/2013.
Thân nhân của ông Đỗ Duy Việt, 47 tuổi, được thuật lời trên tờ Giáo Dục Việt Nam cho hay “kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện cơ thể ông Việt có nhiều vết bầm tím ở phần bả vai, phổi bị tổn thương và rỉ máu”.

Treo cổ tự vẫn trong phòng tạm giam thì không thể có những biểu hiện như thế. Dù nhà cầm quyền CSVN ký tên vào Công Ước Chống Tra Tấn, sự hung bạo tàn ác của công an có dấu hiệu còn tệ hại hơn. Số người chết trong tay công an hai tháng qua nhiều hẳn lên và nguyên nhân cái chết đều có những dấu hiệu của nhục hình. Tuy nhiên, không thấy có cá nhân Công an nào bị điều tra và truy tố. (TN)

Không có nhận xét nào: