Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Hà Nội: buổi tưởng niệm trận Hoàng Sa 1974 bị giải tán

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Vào khoảng 9 giờ sáng hôm nay 19 tháng Giêng năm 2014, trong dịp kỷ niệm 40 ngày mất Hoàng Sa vào tay Trung Quốc một số người đã tập trung trước tượng đài Lý Thái Tổ với ý định biểu tình nhằm vinh danh 74 chiến sĩ đã hy sinh cũng như nêu cao tinh thần chiến đấu của trận hải chiến này.
Một số đông người dân tụ tập tưởng niệm 40 Năm Hải Chiến Hoàng Sa tại chân tượng đài Lý Thái Tổ hôm 19/01/2014.
Một số đông người dân tụ tập tưởng niệm 40 Năm Hải Chiến Hoàng Sa tại chân tượng đài Lý Thái Tổ hôm 19/01/2014.
Courtesy TTXVA
Lúc 9 giờ 30 chúng tôi được nhà giáo Phạm Toàn một người trong nhóm biểu tình đã đến tượng đài rất sớm, ông cho biết:
Sáng nay nhóm Cánh Buồm có 4 người đi ra tượng đài Lý Thái Tổ đầu tiên, ra từ lúc 8 giờ lúc ấy chưa có ai đến cả chỉ có an ninh đến thôi. Sau đó thì tập trung nhiều nhưng mình không ước lượng được bao nhiêu người. Có hai mảng, một mảng là người Hà nội còn mảng thứ hai là dân oan các tỉnh kéo về tham dự hôm nay, trong đó có một chị về từ Bình Phước, có hai mẹ con cùng về. An ninh nó dùng loa nó cứ bảo hôm nay đang thi công rồi sau đó nó dùng những máy khoan chọc lổ cạnh tượng đài nó chọc ba lổ rồi bỏ đó. Sau đó thì dân oan kéo ra tới Tràng Tiền thì bị nó dùng dùi cui nó đánh nên giải tán sau đó.

Vài ngày trước đây khi nguồn tin về các cuộc mít tinh sẽ được tổ chức nhân ngày kỷ niệm Hoàng Sa một nhóm blogger đã gợi ý về một cuộc tập trung bày tỏ thái độ của người dân đối với sự xâm lược của Trung Quốc khi đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 1974
Dân chúng tụ tập tưởng niệm 74 chiến sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 ở tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/01/2014.
Dân chúng tụ tập tưởng niệm 74 chiến sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 ở tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/01/2014.Courtesy TTXVA
Trước ngày kỷ niệm, một công văn của Uỷ Ban Tuyên Giáo Trung ương đã yêu cầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh và tât cả báo chí không được phổ biến hay tổ chức cho ngày này.
Tại Đà Nẵng buổi trình diễn về cuộc chiến Hoàng Sa tuy đã được chuẩn bị công phu nhưng cuối cùng cũng bị huỷ bỏ.
Hoạt động gần như duy nhất đã được tiến hành đúng như sự chuẩn bị trước đây về kỷ niệm ngày mất Hoàng Sa là của Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình do nhà nghiên cứu biển đông Nguyễn Đình Đầu đứng ra tổ chức với sự tham gia của nhiều người quan tâm trong đó một số lớn là các nhân sĩ trí thức có nghiên cứu về vấn đề Biển Đông cũng như trận hải chiến này.

Không có nhận xét nào: