Pages

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Mỹ bắt nghi phạm vụ phóng hỏa lãnh sự quán Trung Quốc

Cổng vào lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bị thiệt hại
 - Reuters /Stephen Lam
Trọng Thành
Theo AFP hôm nay, 07/01/2014, cơ quan điều tra Hoa Kỳ đã bắt giữ một người gốc Trung Quốc, bị tình nghi là thủ phạm vụ tấn công bằng xăng nhắm vào lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco ngày 01/01, khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội.
Nghi phạm là Yan Feng, 39 tuổi, sống tại một khu vực phía nam thành phố San Francisco, đã đến nộp mình tại trụ sở cảnh sát vào ngày thứ Sáu 03/01. Một thông cáo của cơ quan FBI – Cục điều tra Liên bang Mỹ - cho biết, nghi phạm thừa nhận đã gây ra vụ cháy tại khu vực lối vào lãnh sự quán Trung Quốc, gây thiệt hại đáng kể. 

Tờ San Francisco Chronicle, dẫn lại lời của các nhân viên điều tra, theo đó nghi phạm gốc Trung Quốc kể trên, sống thường trú tại Hoa Kỳ, thực hiện vụ phóng hỏa không phải vì mục tiêu chính trị, mà « do có tiếng nói mách báo ». Hai ngày sau biến cố nói trên, nghi phạm gọi điện cho cảnh sát, thông qua phiên dịch tiếng Hoa, khẳng định chính anh ta là người « đã phóng hỏa ». 
Vụ lãnh sự quán Trung Quốc bị tấn công xẩy ra đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung – Mỹ. Người phát ngôn của lãnh sự quán nói vụ tấn công này là một hành động « đáng khinh bỉ ». Tờ Global Times, một tờ báo theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa tại Trung Quốc, kêu gọi Hoa Kỳ « trừng phạt nghiêm khắc » các thủ phạm. Một tờ báo Trung Quốc khác lên án chính quyền Mỹ không có các biện pháp bảo vệ nhân viên ngoại giao Trung Quốc. 
Theo Tân hoa xã, các đoạn video ghi lại biến cố này cho thấy một người đàn ông mang hai bi-đông xăng từ một xe tải nhỏ đậu ở trên phố, tiến vào trụ sở lãnh sự quán, sau đó ném một bi-đông vào trong. Một nhân viên điều tra của FBI cho biết an ninh Mỹ đã tới hiện trường hai phút sau biến cố và khoảng sáu phút sau vụ hỏa hoạn đã được dập tắt. Nhân viên điều tra FBI David Johnson nhận định FBI coi đây là một « vụ án hình sự », chứ không phải là một vụ khủng bố. 
Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xẩy ra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã « bày tỏ » sự quan ngại sâu sắc về vụ việc, và hứa sẽ hỗ trợ cảnh sát và FBI tìm ra thủ phạm. 
Theo cơ quan FBI, nghi phạm nói trên đối mặt với cáo buộc gây thiệt hại cho cơ sở ngoai giao bằng lửa hoặc bằng thuốc nổ. Tuy nhiên, Cục điều tra Liên bang Mỹ cũng khẳng định, giống như tất cả bị cáo, nghi phạm Yan Feng được hưởng quyền được suy đoán vô tội, cho đến khi có đủ bằng chứng kết tội.

Không có nhận xét nào: