Pages

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

LS Đài 'không dự phòng' việc bị bắt

Image copyrightFB Nguyen Van Dai
Image captionLuật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt lại và truy tố vì tội 'tuyên truyền' chống nhà nước CHXHCN Việt Nam hôm 16/12/2015.
Luật sư Nguyễn Văn Đài đã không hề 'dự phòng' khi bị bắt lại và bị truy tố về tội 'tuyên truyền' chống nhà nước Việt Nam hôm 16/12/2015 tại Hà Nội, theo một luật sư và nhà quan sát nhân quyền từ Việt Nam.
Bình luận về vụ bắt giữ này với BBC hôm thứ Tư, luật sư Lê Quốc Quân, nhà hoạt động nhân quyền từ Hà Nội, nói:
"Đêm hôm qua vào lúc 8 giờ tối, tôi có nhận được một cái tin rằng nghe nói anh luật sư Đài bị bắt, tôi nói làm gì có, để tôi kiểm tra, tôi gọi điện cho anh Đài.

"Anh Đài bảo không có gì đâu, hoàn toàn không có vấn đề là tôi bị bắt.
"Anh Đài rất là hồn nhiên và thực tế là tôi khá bất ngờ..., tôi biết là anh Đài không dự phòng, không nghĩ rằng là mình sẽ bị bắt.
"Cái đó là tôi có thể đọc được suy nghĩ, tình cảm và khi nói chuyện với tôi vào đêm hôm qua là rất hồn nhiên.
"Và khi đêm hôm qua tôi 'chat' (trao đổi) không có vấn đề gì với anh ấy, thì sáng nay tôi có một cuộc hội thảo gọi là nói chuyện về đoàn nhân quyền của EU sang, sau khi ngày hôm qua họ nói chuyện với chính phủ, gọi là cuộc 'Đối thoại nhân quyền' giữa phái đoàn EU và Việt Nam.
"Sau khi đối thoại nhân quyền với nhà nước, thì hôm nay (16/12) họ muốn mời trưởng các nhóm xã hội dân sự và các nhà hoạt động, trong đó có luật sư Đài, thì sáng sớm tôi chưa biết địa chỉ, anh Đài nói tôi đi.
"Sáng sớm tôi chưa biết địa chỉ, tôi gọi lại cho anh Đài thì không liên lạc được, và trong quá trình chúng tôi nói chuyện như thế, thì vào thời điểm đó thì mọi người nói anh Đài chắc bị tạm giữ không đến được.
"Vừa kết thúc cuộc họp ra nhận được tin ngay vào lúc 11 giờ trưa nay là anh Đài bị bắt," luật sư Lê Quốc Quân nói với BBC.

Không tính toán gì?

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, từ Sài Gòn cũng bình luận về vụ luật sư Đài vừa bị bắt.
Ông nói với BBC: "Tôi nghe luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vì tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhưng bên cạnh đó có tin ông này vào nói chuyện với một số người, khoảng mấy chục người về vấn đề Hiến pháp 2013, và vấn đề Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị.
"Tôi nghĩ rằng nếu chỉ nói trong phạm vi đó thì không hiểu là có căn cứ nào mà cơ quan pháp luật lại giữ và truy tố ông này."
Còn Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà vận động và quan sát dân chủ hóa và nhân quyền từ Hà Nội, nói:
"Mấy hôm trước, tôi có gặp đoàn tham gia đối thoại nhân quyền của EU, trước khi họ tiến hành đối thoại nhân quyền với Việt Nam vào ngày hôm qua, ngày hôm nay phái đoàn ấy vẫn còn ở Hà Nội.
"Họ đang có thông báo cho các tổ chức xã hội dân sự về kết quả của đối thoại nhân quyền hôm trước, và sáng thì người ta bắt luật sư Nguyễn Văn Đài.
"Sở dĩ tôi nói hai sự kiện đấy nó khác nhau, để cho thấy rằng đây là một việc làm hết sức là không có tính toán, hay là đây có một sự gọi là giữa các phe phái họ đánh nhau hay thế nào thì không rõ.
"Nhưng mà việc bắt luật sư Nguyễn Văn Đài là việc cực lực lên án. Việc bắt luật sư Nguyễn Văn Đài trong hoàn cảnh này, khi TPP vừa mới được ký xong, khi mà EU và Việt Nam đã hoàn tất Hiệp định Thương mại và tất cả hai bên đều nói là Việt Nam phải cải thiện về nhân quyền.
"Và 6 tháng nữa Việt Nam phải kiểm điểm giữa kỳ UPR (kiểm điểm định kỳ về nhân quyền), thì tôi nghĩ rằng một thành viên của Hội đồng nhân quyền thế giới, của LHQ, tôi nghĩ rằng trong hoàn cảnh ấy, thực sự không hiểu được là tại sao người ta lại làm những việc mà hết sức thô bạo như vậy," TS. Nguyễn Quang A nói với BBC.

Không có nhận xét nào: