Pages

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Xô đẩy ngoài phiên xử luật sư nhân quyền TQ

Đã xảy ra đụng độ bên ngoài tòa án ở Bắc Kinh trong lúc diễn ra phiên xử một trong những luật sư nhân quyền nổi tiếng nhất Trung Quốc.
Ông Phổ Chí Cường bị cáo buộc “kích động hận thù sắc tộc” và “gây gổ và quấy rối”.
Phiên xử kết thúc mà chưa có phán quyết, gia đình ông nói với phóng viên.
Cảnh sát đã xô xát với phóng viên nước ngoài. Nhà ngoại giao và người biểu tình cũng bị chặn không được vào bên trong.

Ông Phổ phải ra tòa do một số bình luận viết trên mạng xã hội - là trường hợp gần đây nhất trong loạt đàn áp các luật sư, nhà bất đồng chính kiến và những người bị buộc tội tham nhũng.
Nếu bị xử có tội, ông Phổ Chí Cường sẽ phải chịu tám năm tù.
Gia đình ông cho biết ông tuyên bố vô tội đối với mọi tội danh. Vợ ông được phép tham dự phiên tòa.

Bị lôi đi

Image captionCảnh sát Trung Quốc phong tỏa khu vực bên ngoài nơi diễn ra phiên xử
Tòa không nói khi nào sẽ công bố luận tội. Phóng viên BBC, John Sudworth cho rằng với kiểm soát chặt chẽ của chính quyền ở tòa án, có lẽ khó có cơ hội vị luật sư được tha bổng và ông có lẽ sẽ phải đối mặt với nhiều năm tù.
Ông Phổ đã đăng một số bình luận trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, đặt ra câu hỏi trước những vụ đàn áp “bạo lực quá đáng” đối với người Uighur ở vùng Tân Cương.
Ông cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc không thành thật, và nói giễu chính quyền trong vụ tranh chấp vùng đảo Điếu Ngư, Senkaku mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.
Vị luật sư bị tạm giữ từ tháng 5/2014, sau khi ông tham dự sự kiện kỷ niệm 25 năm xảy ra đàn áp ở quảng trường Thiên An Môn.
Ông cũng từng là sinh viên tham dự các cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn lúc đó.
Gia đình ông nói với phóng viên rằng tuy vị luật sư đã sụt cân và bạc tóc, ông có vẻ vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt và tinh thần tỉnh táo.
Trong phát biểu cuối cùng ở phiên tòa, ông Phổ cảm ơn bạn bè và trung tâm giam giữ đã “đối tốt với tôi”, và nói ông sẵn sàng xin lỗi nếu những đoạn viết của ông làm hại bất kỳ ai, luật sư Thượng Bảo Quân, đại diện cho ông Phổ nói.
Bên ngoài tòa án, nhóm bạn và người ủng hộ ông Phổ đã tiến hành biểu tình vào sáng thứ Hai 14/12.
Một số người bị cảnh sát dẫn đi, và đoàn thực hiện phóng sự của BBC chứng kiến ít nhất một phụ nữ bị lôi đi khỏi hiện trường.

Phóng viên BBC John Sudworth từ Bắc Kinh:

Image captionPhóng viên John Sudworth bị xô đẩy trong lúc thực hiện phóng sự bên ngoài phiên tòa
Đây là cảnh bất thường ngay cả với tiêu chuẩn của chính Trung Quốc, đối với phóng viên.
Đám đông cảnh sát hung hăng, mặc thường phục - rất nhiều trong số họ dán phù hiệu mặt cười màu vàng - xô đẩy, đấm và gây khó dễ với phóng viên, các nhóm quay phim và các nhà ngoại giao để họ đi khỏi bên ngoài tòa án.
Một nhà ngoại giao Hoa Kỳ, người cố gắng dự phiên tòa với tư cách nhà quan sát, bị đẩy đi dọc phố trong lúc ông định đọc tuyên bố lên án cách cư xử của Trung Quốc đối với ông Phổ Chí Cường.
Không khí ngày càng xấu đi cho tự do ngôn luận ở Trung Quốc đã được nhiều người nhận thấy trong vài năm qua, nhưng vụ xử ông Phổ, và những gì diễn ra xung quanh đó, có thể được coi là điểm thấp mới.
Image captionNgười che mặt đã xô đẩy phóng viên và che camera của BBC ở Bắc Kinh
Nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và EU bị chặn bên ngoài tòa án trong lúc cố gắng lên tiếng chỉ trích phiên xử.
Những người này sau đó nói luật sư và lãnh đạo các tổ chức xã hội dân sự ở Trung Quốc không nên là mục tiêu của "đàn áp tiếp diễn" và kêu gọi Bắc Kinh duy trì các quyền theo hiến pháp.
Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài ở Trung Quốc đã cho đăng thông cáo lên án vụ xô đẩy với phóng viên, nói ít nhất một phóng viên bị nhân viên an ninh “ấn mạnh xuống đất” trong lúc những người khác bị xô đẩy, kéo và đấm vào lưng.
Các tổ chức theo dõi về quyền trên thế giới gọi vụ của ông Phổ Chí Cường là đàn áp chính trị.
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói đã xảy ra “những bất thường lặp đi lặp lại trong thủ tục” truy tố.
Ông Phổ Chí Cường từng là luật sư đại diện cho nghệ sỹ Ngải Vị Vị trong vụ cáo buộc ông này trốn thuế, mà các chỉ trích gia cho là có động cơ chính trị.
Ông cũng tham gia vận động bãi bỏ hệ thống trại lao cải mà những người bị tình nghi có thể bị giam giữ tới hàng năm mà không qua xử án.

Không có nhận xét nào: