Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

9 ngư dân Phú Yên bị phạt 9000 đô mỗi người

Gia Minh,
biên tập viên RFA

Chín ngư dân Phú Yên trên tàu cá PY90368TS hôm nay 30 tháng 7 bị tòa án Brunei phạt tù một tháng hay phải đóng tiền 9000 đô la mỗi người vì bị cáo buộc vi phạm lãnh hải nước này hồi ngày 13 tháng 7 vừa qua.










Source RFA/nghiencuubiendong
Bản đồ vùng biển khu vực tàu cá của anh Võ Văn Tú bị Brunei bắt.


Ông Võ Mưa, cha của thuyền trưởng Võ Văn Tú, thuật lại thông tin mà Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei báo cho gia đình biết về phiên xử diễn ra trong sáng hôm nay, 30 tháng 7, cũng như hướng mà các thuyền viên trên tàu PY90386 TS phải chấp hành án của Brunei như sau:“Thông tin về rồi cho biết ‘ghe’ phạt 10 ngàn đô; bạn là 9 ngàn đô. Anh em bạn khổ quá không có tiền nên chịu ở tù một tháng rồi mãn hạn về. Cũng sẽ hỏi UBND, rồi chạy tiền để chuộc tàu về mà làm ăn.


Cô Nga cho biết sự thật như thế.”

Được biết đây là chiếc tàu đánh cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh Phú Yên bị cảnh sát biển Brunei bắt giữ do vi phạm lãnh hải của họ kể từ hồi tháng năm cho đến nay.

Vào ngày 21 tháng 5 tàu PY90260 TS của thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng cùng 10 thuyền viên khác cũng bị cảnh sát biển Brunei bắt. Tòa án nước này tuyên phạt thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng khoản tiền tương đương 260 triệu đồng Việt Nam, và mỗi thuyền viên khoản tương đương 150 triệu đồng Việt Nam.

Vào chiều ngày 29 tháng 7, Bà Nguyễn Thị Nga, bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết cơ quan này đã có thông báo về cho phía tỉnh Phú Yên và đơn vị liên quan về những tọa độ thuộc lãnh hải Brunei mà ngư dân Việt Nam cần biết để tránh không đi vào để khỏi bị bắt:

“Phải báo cho ngư dân biết vùng biển của người ta để không đi vào. Họ đã có trang bị hiện đại nếu đi vào vùng của họ sẽ bị bắt. Tất cả những thông tin có được, chúng tôi báo về nhà rồi.”

Cũng tin liên quan, các báo trong nước loan tin hôm qua, 29 tháng 7, UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết tàu cá QNg-96617TS của ngư dân Lê Văn Cương ngụ tại thôn Tây, xã An Vĩnh huyện Lý Sơn, về báo vào trưa ngày 14 tháng 6 vừa qua tàu này bị tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc khống chế tại khu vực đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tàu của cành sát biển Trung Quốc có những hành động đập bể kính cabin của tàu ông Cương, chặt đứt 4 bánh dây lặn, đập ba can dầu diesel, một thúng chai và ném một thúng khác xuống biển; lấy một la bàn của tàu cùng lương thực, thực phẩm và các vật dụng cá nhân khác;… sau đó đuổi tàu của ông Cương không cho đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.

Không có nhận xét nào: