Pages

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Ông Sam Rainsy thề không lui buớc

Sam Rainsy
Rainsy đến thăm công nhân biểu tình bị thương sau vụ đàn áp của chính quyền
Lãnh đạo đối lập Campuchia hôm Chủ nhật ngày 5/1 thề sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình chống chính phủ bất chấp việc chính quyền đàn áp bằng bạo lực và đe dọa đưa các lãnh đạo đối lập ra tòa.
Ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), cũng nói rằng ông sẽ không bị dụ từ bỏ con đường phi bạo lực sau các hành động bạo lực của chính phủ.


Các cuộc biểu tình là thách thức lớn nhất đối với ông Hun Sen, người đã lãnh đạo đất nước gần ba thập kỷ.
Các cuộc biểu tình do CNRP phát động kể từ khi kết thúc cuộc tổng cử hồi tháng Bảy là nhằm lật đổ Thủ tướng Hun Sen và tổ chức bầu cử mới. Họ cho rằng cuộc tổng tuyển cử là ‘gian lận’ và họ đã bị ‘cướp mất chiến thắng’.

‘Không mắc bẫy’

Những người biểu tình trong thời gian qua nhìn chung ôn hòa, nhưng cuộc đình công của công nhân ngành may mặc vốn là ngành công nghiệp chủ chốt của Campuchia, đã gia tăng sức ép lên chế độ của ông Hun Sen.
Hôm thứ Bảy ngày 4/1, giới chức đã cấm các cuộc tập hợp và tuần hành trên đường phố ở thủ đô Phnom Penh và buộc khoảng 1.000 người biểu tình phải giải tán khỏi một công viên.
"Họ (chính quyền) mong chúng ta sẽ kháng cự và bất tuân lệnh giải tán, khi đó họ sẽ dùng vũ lực, đánh đập chúng ta. Họ nghĩ rằng sẽ có người trong chúng ta nổi giận và đáp trả"
Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập Campuchia
Trong khi đó, các công tố viên cũng đã ra trát triệu tập ông Sam Rainsy và người phó của ông đến tòa trong tháng này để thẩm vấn.
Trước đó, hôm thứ Sáu ngày 3/1, ít nhất bốn người đã thiệt mạng sau khi cảnh sát nổ súng để giải tán các công dân dệt may đòi đăng gấp đôi lương tối thiểu.
Các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của công nhân mặc dầu tách biệt với các cuộc biểu tình chống chính phủ nhưng công đoàn ở Campuchia từ lâu đã có quan hệ chặt chẽ với phe đối lập.
Hành động bạo lực này khiến Đảng CNRP hủy bỏ đàm phán với Đảng CPP cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen để tìm giải pháp chính trị.
Sam Rainsy nói chỉ nối lại đàm phán khi nào chính phủ chấm dứt bạo lực và đe dọa.
Ông cáo buộc việc Đảng CPP huy động cảnh sát giải tán người biểu tình ở Công viên Độc lập hôm thứ Bảy là ‘cái bẫy’ để dụ người biểu tình phản kháng và qua đó ‘làm mất uy tín phe đối lập’.
Cảnh sát Campuchia bắt đầu dụng bạo lực với những người biểu tình
“Họ mong chúng ta sẽ kháng cự và bất tuân lệnh giải tán, khi đó họ sẽ dùng vũ lực, đánh đập chúng ta. Họ nghĩ rằng sẽ có người trong chúng ta nổi giận và đáp trả,” hãng tin Mỹ AP dẫn lời ông nói.
Sam Rainsy đưa ra lời phát biểu này tại buổi lễ cầu siêu cho các những người bị thiệt mạng tại trụ sở đảng của ông với sự tham dự của khoảng 1.000 người.
Ông cho biết ngay khi nghe tin cảnh sát đến giải tỏa, ông đã nói với người biểu tình tránh có hành động bạo lực và rời khỏi công viên.
Đảng CNRP cũng hủy các cuộc biểu tình tại Công viên Độc lập dự tính diễn ra vào Chủ nhật ngày 5/1.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường đấu tranh ôn hòa và bất bạo lực,” ông nói.
Trong khi đó, tòa án Phnom Penh đã ra trát yêu cầu ông Sam Rainsy và Kem Sokha, phó chủ tịch Đảng CNRP, đến tòa vào ngày 14/1 để thẩm vấn về các cáo buộc ‘bạo loạn’ và ‘kích động người khác phạm tội nghiêm trọng’. Hành động này cho thấy các lãnh đạo CNRP có thể đối mặt với cáo trạng hình sự.

Không có nhận xét nào: