Pages

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Cảnh sát Pháp tấn công đầu não loạt khủng bố Paris

mediaCảnh sát Pháp tuần tra tại vùng Saint Denis, ngoại ô Paris, 18/11/2015REUTERS/Christian Hartmann
Lực lượng cảnh sát chống bạo động Raid đã tấn công vào hai căn hộ tại quảng trường Jean Jaurès, thành phố Saint Denis (gần Vương cung thánh đường Saint Denis), cách sân vận động Stade de France vài trăm mét, phía bắc Paris từ 4 giờ 30 (GMT+1) sáng hôm nay 18/11/2015. Các cuộc đấu súng liên tục và tiếng lựu đạn nổ kéo dài gần một giờ, sau đó là những tiếng súng lẻ tẻ. Đợt nổ thứ hai xảy ra lúc 7 giờ 27.





Mục tiêu chính có thể là Abdelhamid Abaaoud, được cho là đầu não của các vụ khủng bố thảm sát ngày 13/11 vừa qua. Cảnh sát tấn công căn hộ thứ nhất lúc lúc 4 giờ 30 và căn hộ thứ hai khoảng lúc 5 giờ. Có ít nhất sáu nghi phạm trong hai căn hộ này được cho là có liên quan tới các vụ thảm sát tại Paris và sân vận động Stade de France.
Theo thông tin mới nhất của Viện công tố Paris, hai nghi phạm đã chết, một người là phụ nữ chết vào lúc 4 giờ 20 vì tự kích hoạt đai thắt lưng thuốc nổ trong đợt tấn công đầu tiên, còn người thứ hai bị một tay súng thuộc lực lượng cảnh sát bắn hạ. Có bẩy nghi phạm đã bị bắt, trong đó có ba kẻ khủng bố và bốn tình nghi khủng bố. Phía lực lượng cảnh sát, có năm người bị thương và một người dân trong khu vực bị thương nhẹ.
Chánh công tố Pháp cho biết : "Những cuộc nghe lén điện thoại, theo dõi và nhân chứng đã giúp lực lượng điều tra cho rằng kẻ tình nghi Abdelhamid Abaaoud đang ẩn náu tại một căn hộ ở thành phố Saint-Denis".
Cập nhật diễn biến:
11 giờ 45 (GMT+1) :  Hai nghi phạm đã chết: một người là phụ nữ tự kích hoạt đai thuốc nổ, một người khác có thể bị một tay súng cảnh sát bắn hạ.
11 giờ 30 : Đài truyền hình iTéle cho biết đợt tấn công kết thúc tại Saint-Denis. Toàn bộ nghi phạm khủng bố đều bị bắt giữ. Tuy nhiên, khu vực vẫn bị phong tỏa vì lý do an ninh.
9 giờ 50 : Cảnh sát vẫn tiếp tục kiểm tra tại các cửa ngõ Paris dẫn tới khu vực Seine-Saint-Denis (93). Tại Saint-Ouen, một nhà báo của RFI cho biết là máy bay trực thăng đã ngừng bay trên khu vực.
9 giờ 25 : Có ít nhất 3 cảnh sát bị thương.
9 h 20 : Viện công tố Paris cho biết có ít nhất 5 người bị bắt giữ : ba người ở trong căn hộ bị bao vây, cùng với một phụ nữ và một người đàn ông bị bắt gần đó.
9 giờ : Viện công tố Paris khẳng định có người phụ nữ tự kích hoạt đai nổ và đã chết ngay khi cảnh sát bắt đầu tấn công vào lúc 4 giờ 20.
8 giờ 30 : Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve làm việc và cùng theo dõi đợt tấn công của cảnh sát với Tổng thống François Hollande, tại văn phòng của Tổng thống ở điện Elysée.
Theo phóng viên RFI Franck Alexandre, loạt tấn công bắt đầu vào lúc 4 giờ 29. Khoảng 20 cảnh sát có mặt tại chỗ. Sau đó, các đợt nổ súng chuyển sang phố République, cạnh tòa thị chính thành phố Saint-Denis, nơi ba kẻ khủng bố cố thủ trong một căn hộ.
8 giờ 20 : Lực lượng cảnh sát kiểm soát mọi phương tiện, trong đó có cả xe gắn máy, tại cửa ngõ Clignancourt dẫn vào Paris.
8 giờ 05 : Ba người bị bắt trong đợt chống khủng bố tại Saint-Denis.
8 giờ : Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira, phát biểu trên đài phát thanh Europe 1 rằng đợt tấn công tại Saint-Denis « đang đến hồi kết thúc ».
7 giờ 40 : Theo kênh truyền hình iTélé, hai kẻ khủng bố đã bị hạ sát, trong đó có một phụ nữ đã tự kích hoạt đai thuốc nổ.
7 giờ 27 : Một đợt nổ súng khác kéo dài vài chục giây với ngay tại trung tâm thành phố. Một đợt cảnh sát được điều động tới tăng cường tại khu vực, ngay lối vào khu vực bị phong tỏa.
7 giờ : Ít nhất một người có thể đã bị giết trong chiến dịch chống khủng bố đang diễn ra, tại ngoại ô phía Bắc Paris, vẫn theo các nguồn tin cảnh sát.
6 giờ 50 : Theo nguồn tin cảnh sát, nhân vật được cho là đầu não của loạt khủng bố, Abdelhamid Abaaoud, vẫn được cho là đang ở Raqqa (Syria), có thể là mục tiêu tấn công tại Saint-Denis. Nghi phạm vụ tấn công tại phố Charonne, đang bị truy nã, được cho là có quan hệ thân mật với Abdelhamid Abaaoud.
Abdelhamid Abaaoud là nhân vật nổi tiếng nhất trong lực lượng thánh chiến nói tiếng Pháp và nhiều lần được cho là ở Syria. Thế nhưng, thành phần Hồi giáo cực đoan này đã qua mặt được mọi lực lượng an ninh để quay lại Pháp và tiến hành loạt tấn công khủng bố tại Paris.
6 giờ 45 : Các nhân chứng cho biết có một đợt nổ mới, sau vài phút tạm dừng.
6 giờ 30 : Trợ lý thị trường thành phố Saint-Denis tuyên bố các phương tiện công cộng (xe buýt, tầu điện ngầm và tầu điện) tại trung tâm thành phố tạm ngừng hoạt động và các trường học trong khu phố bị đóng cửa ngày hôm nay.
6 giờ 20 : Theo hình ảnh trên kênh iTélé, người dân xung quanh được sơ tán và tạm trú tại tòa thị chính.
Rất nhiều máy bay trực thăng lượn trên khu vực này. Cảnh sát đặc nhiệm (Raid) được trang bị kỹ lưỡng, rọi đèn pin mặt tiền các tòa nhà.
6 giờ : Theo kênh truyền hình iTélé, hai hoặc ba người có lẽ cố thủ trong một căn hộ tại phố République, Saint-Denis, không xa sân vận động Stade de France, nơi diễn ra một trong loạt khủng bố thứ Sáu ngày 13/11 vừa qua. Theo các nhân chứng, tiếng súng tạm ngừng.
5 giờ 45 : Các cuộc đấu súng kéo dài gần 1 tiếng rưỡi. Có cảnh sát bị thương. Người dân trong khu vực được yêu cầu ở lại trong nhà.
Khoảng 4 giờ 29 : Đơn vị chống khủng bố thuộc lực lượng cảnh sát tư pháp cùng với cảnh sát đặc nhiệm (Raid) phối hợp tấn công một căn hộ có ba nghị phạm cố thủ bên trong, trong khuôn khổ cuộc điều tra loạt tấn công khủng bố tại Paris. Hai nghi phạm vẫn được ráo riết truy nã là Salah Abdeslam và người thứ hai chưa rõ danh tính.

Không có nhận xét nào: