Pages

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Ăn gì cũng dính chất độc

Đó là nhận xét của các vị khách dự cuộc họp về chuẩn bị hàng bán Tết Bính Thân, tổ chức sáng 25-11 tại Sài Gòn.
Công bố tại cuộc họp cho biết: táo Trung cộng bán tại chợ đầu mối Thủ Đức, phát hiện thuốc diệt nấm Carbendazim có hàm lượng 0,36 mg/kg (giới hạn cho phép tối đa là 0,2 mg/kg). Trái đào Trung cộng khi bán tại các chợ ở Sài Gòn được đóng thùng ghi là đào của Sa Pa, và vẫn còn thuốc trừ sâu trên các loại trái cây này.

Rau trồng trong nước khi bán ở chợ cũng chứa nhiều hóa chất được gọi là “vượt mức cho phép”, như cải xanh chứa Chlorpyrifos, rau dền và mồng tơi chứa Deltamethrin vượt mức giới hạn cho phép gần 2,4 lần. Tương tự, cải thìa nhiễm Chlorpyrifos, ớt hiểm nhiễm Permethrine, xà lách búp nhiễm Permethrine.
Tất cả các mặt hàng nói trên hiện vẫn bày bán, không thể tịch thu vì lấy mẫu kiểm tra cần thời gian từ 1 tuần lễ đến 10 ngày mới có kết quả kiểm nghiệm, trong lúc hàng rau thường bán hết trong ngày.
Thịt heo là đáng lo nhất, vì hầu hết các mẫu thịt heo đem kiểm nghiệm đều cho thấy có chứa chất Salbutamol - một hợp chất hóa học thuộc họ β- agonist được xếp vào loại chất độc cấm sử dụng trong chăn nuôi trên toàn thế giới; và Salbutamol là chất đứng đầu trong danh mục 18 chất kháng sinh, hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi.
Người chăn nuôi Việt Nam gọi Salbutamol là chất tạo nạc nên mua chất Salbutamol do Trung cộng sản xuất về trộn vào thức ăn gia súc. Heo ăn cám có chất tạo nạc trong 10 - 30 ngày sẽ tăng trọng 20 - 30kg. Trừ chi phí, mỗi con heo sẽ giúp tăng tiền lời từ 500,000 - 1 triệu đồng so với nuôi bằng thức ăn không có chất tạo nạc. Heo ăn cám có Salbutamol thì chất này được tồn trữ ở phần gan, thận, mỡ và không bị phân hủy khi nấu chín ở nhiệt độ cao. Một số chuyên gia cảnh báo, nếu ăn thịt heo có Salbutamol một thời gian dài, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú, suy yếu hệ thống miễn dịch.
Liên quan các chất cấm khác, tài liệu ở cuộc họp nói trên còn cho biết qua việc lấy 227 mẫu nước tiểu heo giết mổ thuộc 51 lô, đã phát hiện 31 mẫu dương tính với hàm lượng cao từ 80 ppb – 1,300 ppb, so với mức quy định là 20 ppb, thuộc 7 lô heo gồm 4 lô của tỉnh Đồng Nai, 2 lô của tỉnh Tiền Giang và 1 lô của tỉnh Long An.

Không có nhận xét nào: