Pages

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Khủng bố: CIA lo ngại tình hình sẽ nghiêm trọng hơn

mediaJohn Brennan, Giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA.REUTERS/Larry Downing
Đánh giá về loạt khủng bố ở Paris, ngày 16/11/2015 Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA John Brennan nhận định chắc chắn là còn có nhiều vụ khủng bố khác đã được chuẩn bị. Theo ông, việc chia sẻ thông tin phải được đẩy mạnh hơn nữa. Đối với ông Brennan, luật lệ hiện hữu đang cản trở cuộc chiến chống khủng bố.




Thông tín viên RFI, Anne-Marie Capomaccio, tường thuật từ Washington :
« Nhận xét rất nghiêm khắc. 'Luật lệ của thế kỷ XX không còn phù hợp với với cuộc chiến chống lại các mối đe dọa của thế kỷ XXI'. Giám đốc CIA John Brennan đã bình luận như trên về loạt khủng bố ở Paris.
Lãnh đạo tình báo Mỹ trình bày một cách rõ ràng những điều mà đối với ông là những kẽ hở trong chiến lược của thế giới chống lại khủng bố. Một trong những điều cần làm theo ông là chia sẻ tốt hơn thông tin giữa các đồng minh, như đã làm giữa Mỹ và Pháp.
Ông John Brennan bác bỏ những mối quan ngại liên quan đến vấn đề bảo vệ đời sống riêng tư. Ông khẳng định : ' Điều quan trọng là nên nhìn nhận rằng an ninh và bảo vệ đời sống cá nhân không phải là không phù hợp với nhau'. 
Không cần tìm cách trấn an người dân, từng là cố vấn của Tổng thống Obama, ông Brennan đánh giá chắc chắn nhiều vụ khủng bố khác đang được chuẩn bị : 'Những vụ khủng bố đó (như ở Paris) không phải là đã được chuẩn bị trong một vài ngày. Đó là những kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn là trong nhiều tháng. Theo tôi, đó không phải là những vụ duy nhất mà kẻ khủng bố đang dự trù. Và không chỉ riêng Châu Âu, mà cả Hoa Kỳ cũng phải rất cảnh giác'.
Hoa Kỳ đã tăng cường công việc kiểm soát cũng như lực lượng cảnh sát ở các nơi công cộng. Hợp tác với Pháp, theo ông John Brennan, mang tính chất toàn diện, trong mọi lãnh vực.
Lãnh đạo CIA, với quan điểm đúng theo xu hướng của Nhà Trắng, tin chắc là cuộc chiến chống khủng bố không thể chỉ thắng ở hiện trường và không thể dự kiến thắng lợi nếu an ninh mạng không được cải thiện ».

Không có nhận xét nào: