Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Khủng bố hàng loạt tại Paris : Hơn 120 người chết

mediaCảnh sát Pháp phong tỏa khu vực gần nhà hát Bataclan, Paris, đêm 13/11/2015REUTERS
Tối qua 13/11/2015, một loạt vụ khủng bố đồng thời nổ ra tại Paris, khiến ít nhất 128 người thiệt mạng trong đó có khoảng 80 nạn nhân trong vụ tấn công và bắt con tin ở nhà hát Bataclan, quận 11. Gần như đồng thời, ba vụ nổ khác ở bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận bóng giao hữu Pháp – Đức. Tổng thống Pháp ban hành tình trạng khẩn cấp.





Mười tháng sau các vụ khủng bố hồi tháng Giêngh 2015 khiến 17 người chết, nước Pháp một lần nữa lại là nạn nhân của một loạt vụ khủng bố với quy mô lớn hơn. Cơ quan công tố mở cuộc điều tra về các hành động giết người có liên quan đến một tổ chức khủng bố. 
Theo đại diện viện công tố Paris, « số người thiệt mạng có thể vượt quá 120 ». 200 người bị thương, trong đó có 80 người trong tình trạng nghiêm trọng. Một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, được AFP dẫn lạ, cho biết tám kẻ khủng bố đã bị bắn hạ. 
Tổng thống Pháp François Hollande đã có một phát biểu trên truyền hình tối qua, vài giờ sau các vụ khủng bố. Ông nói đến « các cuộc tấn công chưa từng có ». 
Tổng thống Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ. Phủ tổng thống Pháp cũng đồng thời thông báo « tái lập tức thời các trạm kiểm soát biên giới », ngược lại với khẳng định của tổng thống François Hollande trước đó là « đóng cửa » biên giới. 
Các quyết định nói trên được thông qua trong phiên họp bất thường của Hội đồng bộ trưởng trong đêm. 
« Một số đồng phạm » còn lẩn trốn 
Theo giới điều tra, bên cạnh tám kẻ tấn công đã chết, « có thể còn một số đồng lõa hoặc đồng thủ phạm hiện vẫn còn lẩn trốn ». 
Hội đồng Quốc phòng Pháp họp hôm nay. An ninh được tăng cường và các biện pháp phòng ngừa được thông qua. 1.500 quân nhân được tăng cường thêm để bảo vệ an ninh tại Paris, bên cạnh 7.000 binh sĩ đã có mặt tại chỗ trong khuôn khổ của kế hoạch chống khủng bố Vigipirate. 
Tất cả các cơ sở của thành phố Paris đóng cửa hôm nay, cũng như toàn bộ các trường học phổ thông và đại học tại vùng thủ đô Paris, theo thông báo của cơ quan phụ trách giáo dục Paris trên compte Twitter trong đêm.

Không có nhận xét nào: