Pages

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

TQ bị chỉ trích tại hội nghị Đông Á

Image captionTrung Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo
Báo Nhật Japan Times tường thuật Trung Quốc "bị chỉ trích" bởi nhiều quốc gia trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á về các hoạt động cải tạo đảo trên Biển Đông.
Nhiều lãnh đạo tham dự hội nghị đã lên tiếng cảnh báo các quốc gia có liên quan phải tự kiềm chế vì bất cứ hành động nào cũng có thể gây căng thẳng trong khu vực.

Japan Times dẫn các nguồn ngoại giao đưa ra chi tiết là chỉ có Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và lãnh đạo Lào và Campuchia, các nước vốn có quan hệ thân cận với Trung Quốc, là không đề cập tới chủ đề Biển Đông.
Đáp lại chỉ trích, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vẫn lặp lại: "Không tồn tại vấn đề về tự do hàng hải và hàng không trên biển Nam Hải (Biển Đông)" và coi hoạt động xây dựng trên các đảo nhân tạo là "hữu ích trong việc bảo vệ tự do di chuyển trên biển và đối phó với các thảm họa hàng hải."
Tại hội nghị, Mỹ yêu cầu đưa cụm từ "phi quân sự hóa Biển Đông" vào thông cáo chung của hội nghị, điều bị Trung Quốc mạnh mẽ phản đối.
Hiện chưa rõ nội dung thông cáo chung như thế nào.
Trong khi đó Tân Hoa Xã dẫn lời Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói hôm thứ Hai 23/11: "Không có căn cứ để liên hệ giữa việc xây dựng của Trung Quốc trên các đảo và đá chìm của mình trên biển Nam Hải với việc quân sự hóa."
Tuần trước, hải quân Trung Quốc vừa diễn tập thực chiến tại "một khu vực" ở Biển Đông tuy không cho biết rõ là khu vực nào.
Cuộc diễn tập quy mô có sự tham gia của nhiều tàu chiến, trực thăng và tàu ngầm loại mới, theo Tân Hoa Xã.
Hãng tin nhà nước dẫn nguồn hải quân nói cuộc diễn tập được triển khai từ căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam và chú trọng hoạt động chống tàu ngầm.
Image copyrightAFP
Image captionThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại hội nghị

Không có nhận xét nào: