Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Tranh chấp biển với Jakarta : Bắc Kinh giữ thái độ mập mờ

mediaIndonesia phá hủy một tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại ngoài khơi Bitung, Bắc Sulawesi. Ảnh được công bố ngày 20/05/2015.REUTERS/Fiqman Sunandar/Antara Foto
Jakarta vào hôm qua 12/11/2015 loan báo là đã yêu cầu Bắc Kinh làm rõ các đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, nơi mà đường lưỡi bò của Trung Quốc ăn vào một phần vùng biển của Indonesia quanh quần đảo Natuna. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng hòa hoãn, cho rằng không hề tranh chấp quần đảo Natuna với Indonesia, nhưng giữa hai nước vẫn tồn tại một số tranh chấp trên biển.





Trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã khẳng định trở lại hai điểm mà mọi người biết rõ : Đó là Bắc Kinh không hề bác bỏ chủ quyền của Jakarta trên quần đảo Natuna (nằm ở rìa Biển Đông), và Indonesia cũng không tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa.
Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi đã nói thêm là giữa hai nước có « một vài tranh chấp trên biển ». Vấn đề là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói đó là các tranh chấp nào, mà chỉ khẳng định chung chung là "Trung Quốc luôn chủ trương là hai bên nên tìm một giải pháp thích hợp thông qua tham khảo và đàm phán trực tiếp, tôn trọng luật pháp quốc tế và trên cơ sở thực tế lịch sử".
Indonesia không trực tiếp tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc như bốn nước Đông Nam Á khác là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Tuy nhiên, bản đồ 9 đường gián đoạn mà Trung Quốc dùng để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên hơn 80% diện tích Biển Đông có chỗ ăn vào khu vực thuộc quần đảo Natuna của Indonesia.
Chính vì lo ngại trước khả năng Trung Quốc lại đòi chủ quyền tại một phần khu vực giầu khí đốt này của mình, mà chính quyền Indonesia một mặt tăng cường hệ thống an ninh quốc phòng trong vùng này, một mặt khác yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ các yêu sách.

Không có nhận xét nào: