Pages

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

TS Quang A bình vụ Lân Thắng và Ba Sàm

Facebooker Nguyễn Lân Thắng
Image copyrightFB Nguyen Lan Thang
Image captionÔng Nguyễn Lân Thắng nói ông và gia đình đang bị các nhóm 'Dư luận viên' kiểu 'Hồng vệ binh' 'tấn công, khủng bố' trong thời gian gần đây.
Một nhà quan sát và vận động cho xã hội dân sự và các quyền con người ở Việt Nam vừa đưa ra bình luận về vụ một nhà hoạt động mạng xã hội mới bị 'sách nhiễu, tấn công' và việc blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt giam một năm rưỡi mà 'không qua xét xử'.
Trước hết, bình luận về điều được cho là nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng đã 'tự chuốc' lấy rủi ro khi động chạm vào các 'hình tượng chính trị' của chính quyền và Đảng Cộng sản, mà cụ thể là cố Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Quang nói:

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói:
"Tôi nghĩ rằng những vấn đề biểu tượng là những vấn đề đúng là rất nhạy cảm...
Nhưng mà trong một thời gian dài thì có lẽ đã đến một cái lúc mà người dân xã hội Việt Nam cũng phải hiểu rõ những biểu tượng đấy nó như thế nào.
"Bởi vì nếu mà không, thì đến một lúc nào đó tất cả những sự thực về những nhân vật ấy được bộc lộ ra một cách 'thanh thiên bạch nhật'.
"Thì tôi e sợ rằng nếu không có một quá trình từ từ để những sự thực đó là như thế nào, có thể hàng nhiều chục triệu người dân Việt Nam sẽ bị sốc vì những sự thực ấy và có thể mắc căn bệnh tâm thần.
"Và như thế tôi nghĩ rằng việc mà anh Lân Thắng hoặc một số người khác họ có ý kiến, thì tôi nghĩ đấy cũng là quyền của công dân. Cái đấy đúng sai như thế nào, thì phải tranh luận thì mới rõ.
"Không có tranh luận, không đưa những bằng chứng, thì cái việc mà tôi nghĩ là gán ghép cho người ta, rồi để lấy cái đó làm lý do để hành hung đe dọa đến tính mạng người ta, thì đấy là một điều mà tôi nghĩ là không thể chấp nhận được."

'Vi phạm tất cả'

Trong cuộc trao đổi với BBC sau khi nhà hoạt động tham dự một Hội thảo quốc tế ở Thụy Điển về quyền tiếp cận Internet, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng bình luận về trường hợp của một blogger bị bắt giữ khoảng một năm rưỡi nay mà không được đưa ra xét xử.
Đó là trường hợp của ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Ba Sàm, người bị bắt từ hôm 5/5/2014 cùng với một trợ lý của ông.
Khi được hỏi vì lý do nào nhà nước và chính quyền Việt Nam chưa đưa blogger này ra xét xử, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói:
"Tôi không hiểu là như thế nào, nhưng cái việc bắt ông Nguyễn Hữu Vinh và người trợ lý của ông là chị (Nguyễn Thị Minh) Thúy là vi phạm tất cả các quy định của luật tố tụng hình sự.
Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu VinhImage copyrightblogger basam
Image captionBlogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt giam từ ngày 05/5/2014 và tới nay vẫn chưa được Chính quyền VN đưa ra xét xử.
"Và sau rất nhiều thời gian 'đá đi, đá lại' giữa các cơ quan... điều tra, cơ quan tố tụng, cũng như là Viện Kiểm sát, và sau suýt soát 18 tháng, thì tất cả những quy định về gia hạn đã hết rồi, mà không đưa ra xử, tôi nghĩ đấy là một sự vi phạm rất là nghiêm trọng ở Việt Nam.
"Trước khi tôi đi, ngày 18/10, đã có một đơn đòi trả tự do cho anh Ba Sàm, chị Thúy và có rất nhiều nhân sỹ, trí thức đã ký từ ngày 18 và ở trên mạng cũng đang kêu gọi mọi người ký để đòi tự do cho anh Ba Sàm và chị Thúy và đến dịp một năm rưỡi, tức là vào khoảng 5/11, thì sẽ tổng kết và gửi những yêu cầu đó đến cho những giới chức của Việt Nam."
Tiến sỹ Quang A cho biết 'những yêu cầu này' cũng đã được gửi tới những cơ quan ngoại giao ở Hà Nội:
"Đặc biệt là đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức có mặt tại Việt Nam từ ngày 22-25/10/2015 để thăm Việt Nam và đồng thời dự phiên đối thoại nhân quyền giữa Đức và Việt Nam," ông Quang A nói với BBC.

Không có nhận xét nào: