Pages

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Việt Nam, Philippines ký đối tác chiến lược

Image copyrightEPA
Image captionChủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân tới Manila tham dự Hội nghị Apec
Philippines và Việt Nam hôm 17/11 đã ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec) tại Manila.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã ký văn bản dưới sự chứng kiến của Tổng thống Benigno Aquino và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Mục tiêu của thỏa thuận này là để thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng và an ninh biển, theo Bộ Ngoại giao Philippines.
Đây là thỏa thuận đối tác chiến lược thứ ba mà Philippines ký kết, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Như vậy Việt Nam tới nay có 13 đối tác chiến lược, bên cạnh hai đối tác chiến lược toàn diện là Nga và Trung Quốc.
Trong cuộc gặp chiều thứ Ba 17/11, nguyên thủ Việt Nam và Philippines được biết thảo luận tình hình Biển Đông.
Thông tấn xã Việt Nam nói hai ông Benigno Aquino và Trương Tấn Sang đã "tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982".
Trong khi đó, Ngoại trưởng Albert del Rosario một lần nữa xác nhận chủ đề Biển Đông, mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines, sẽ không được mang ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Apec.
Ông nói: "Apec là để bàn về các chủ đề kinh tế. Đây không phải diễn đàn phù hợp để thảo luận chủ đề này".

Mỹ-Philippines hội đàm

Image copyrightAP
Image captionÔng Obama đã tới thăm tàu chiến BRP Gregorio del Pilar
Tuy nhiên bên lề Apec, sáng thứ Tư 18/11 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, trong đó có đề cập chủ đề Biển Đông.
Ông Aquino nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm rằng ông đã nhất trí với Tổng thống Obama rằng "tự do hàng hải phải được duy trì", ám chỉ tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông.
Về phần mình, Tổng thống Obama nói Trung Quốc phải ngừng hoạt động cải tạo đảo nhân tạo của mình và tái khẳng định cam kết của Washington đối với quốc phòng và an ninh của Philippines - một trong các bên liên quan tới tranh chấp nói trên.
Ông Obama cũng nói ông mong muốn làm việc với tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông để giải quyết bất đồng.
Ngay sau khi đến Philippines hôm 17/11, Tổng thống Obama đã tới thăm tàu chiến BRP Gregorio del Pilar mà Mỹ trao tặng cho Philippines, một trong các đồng minh thân cận nhất của Washington trong khu vực.

Không có nhận xét nào: