Pages

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

LHQ kêu gọi TQ chấm dứt tra tấn

Image copyrightAFP
Image captionQuốc tế lên án tình trạng bạo lực trong nhà tù Trung Quốc
Một tổ chức Liên Hiệp Quốc kêu gọi Trung Quốc chấm dứt nạn dùng nhục hình trong trại giam và đóng cửa các nhà tù bí mật.
Ủy ban chống Tra tấn của LHQ cũng kêu gọi Bắc Kinh ngừng trấn áp giới luật sư và đấu tranh dân chủ.
Ủy ban này vừa công bố phúc trình sau một phiên điều trần kéo dài hai ngày, trong đó đoàn đại biểu Trung Quốc đã bị chất vấn.

Bản phúc trình cho Trung Quốc một năm để cải thiên tình hình theo đúng tinh thần Công ước Quốc tế về chống Tra tấn.
Ủy ban chống Tra tấn viết: "Ủy ban tiếp tục quan ngại về các thông tin cho thấy nạn tra tấn và nhục hình vẫn tiếp tục hoành hành trong hệ thống tư pháp hình sự ở Trung Quốc, vốn dựa quá nhiều vào các lời khai như nền tảng để kết tội".
Tại phiên điều trần đầu tiên kể từ 2008 nói về nạn nhục hình ở Trung Quốc, nước này vẫn bác bỏ cáo buộc giam giữ tù chính trị và tuyên bố việc tra tấn hoàn toàn bị cấm trong nước.
Ủy ban chống Tra tấn, bao gồm 10 chuyên gia độc lập, cho hay 200 luật sư đã bị bắt ở Trung Quốc từ tháng Bảy tới nay, ít nhất 25 người trong số đó vẫn còn bị giam giữ.
Ủy ban này cũng nêu quan ngại về số người chết quá lớn trong khi bị giam giữ.
Khi một thành viên ủy ban nêu quan ngại về việc sử dụng ghế đặc dụng trong hỏi cung, mà tù nhân bị buộc phải ngồi những tư thế vô cùng đau đớn trong nhiều giờ khi lấy cung, đoàn Trung Quốc nói cần có loại ghế đó để tránh tù nhân tự đả thương.
Đoàn Trung Quốc cũng bác bỏ rằng có nhà tù bí mật ở trong nước.
Hôm thứ Năm 10/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng biện hộ cho hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc.
Bà Hoa nói rằng trong những năm qua, Trung Quốc đã "thúc đẩy pháp quyền và nỗ lực trên mọi phương diện, kể cả chống tra tấn".

Không có nhận xét nào: