Pages

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Lãng - Có một cuộc thập tự chinh đang bắt đầu?


Thứ sáu ngày 13 một điềm chẳng lành, Paris chìm trong không khí tan thương của cuộc khủng bố khiến 129 người thiệt mạng và 352 người bị thương. Liệu rằng một cuộc thập tự chinh đang bắt đầu? Một cuộc xung đột về đức tin không phải là giữa đức tin Kito giáo và Hồi giáo như các cuộc thập tự chinh trước đây trong lịch sử. Xung đôt hiện nay cũng vẫn là xung đột ý thức hệ và xung đột lợi ích (mang tính chính trị). Ở đây tôi chỉ muốn đề cập đến vấn đề ý thức hệ không bàn về xung đột lợi ích. Xét trên lịch sử phát triển của nhân loại có thể 2 loại: 1. Đức trị 2. Pháp trị. Cả hai hình thái này đều hướng nhân loại đến giá trị chân thiện mỹ. Thế nhưng nội hàm của chúng hoàn toàn khác nhau. Thế thì nó khác nhau như thế nào xin tóm tắt như sau:

Đức trị được hình thành từ khi chế độ phong kiến ra đời. Đức trị bao gồm một hệ thống chuẩn mực đạo đức. Mà đã chuẩn nên ko cần chỉnh, một cái thiện duy nhất và độc tôn. Cái này một phần là do ảnh hưởng của địa lý (những nền văn minh phát triển ở lưu vực sông). Phong kiên Châu âu thì cũng thế nhưng ko chặc chẽ như châu á. Đức trị tạo ra một cái thiện độc tôn duy nhất (ko có chuyện dân chủ - không tồn tại một cái thiện khác, một chân lý khác ở đây). Đại diện cho cái thiện độc tôn ấy chính là thiên tử (vua chuá), hay đức chúa trời, thánh ala gì gì đó. Nhưng than ôi cái thiện độc tôn và duy nhất ấy luôn luôn bị phá vỡ bởi khát vong tự do của nhân loại. Và để duy trì trật tự cho xã hội để hướng nhưng kẻ phản loạn bán bổ thánh thần cải tàn quy chánh ấy, con người bất lực phải sử dụng cái Ác để trấn áp. Và trong cái vòng xoáy đó cái thiện và cái ác cứ xoắn vào nhau bất tận trong suốt thời kỳ tăm tối cùa nhân loại. Đó là lý do Kito giáo, Hồi giáo hay bất kỳ tôn giáo nào đều nói về cái thiện nhưng họ vẫn lập ra tòa án di giáo để trấn áp kẻ dị giáo, cùng với những cuộc thánh chiến dai dẳng. Đó là lý do mà bậc làm cha mẹ có thể bôi tro trát trấu thả bè trôi sông chính đứa con gái mình chỉ vì nó chửa hoan. Một chiến binh hồi giáo sẳn sàng đánh bom tự sát là vậy. Với người bị hại đó là ác quỷ nhưng với họ đó là lương tâm để giữ gìn sự thuần khiết của đức chúa trời, là lương tâm để bảo vệ thanh danh, đạo đức cho gia đình và dòng tộc.

Trong cái tăm tối của nhân loại thì châu âu là những người giác ngộ được vấn đề của Đức trị. Phong trào phục hưng,Cải cách Kháng nghị … manh nha cho trường phái tự do mà điển hình là John Locke. Pháp trị hình thành từ đây. Trong xã hội pháp trị người ta đề cao quyền tự nhiên con người mà điểm cốt lõi của nó là con người được giải phóng cái được gọi là đạo đức ở trên. Nhưng vấn đề dân chủ nhân quyền,tôn trọng sự khác biệt cũng được hình thành từ đây. Một hệ thống pháp luật hoàn thiện thay cho hệ thống đạo đức chỉnh ko cần chỉnh. Con người được tự do làm những gì pháp luật ko cấm. Xin nói them ỏ đây là ko phải một xã hội có một hệ thống luật thì được gọi là nhà nước Pháp trị đúng nghĩa nếu hệ thống pháp luật ấy vẫn dựa trên nền tản đức trị. Đơn cử như Việt nam chẳng hạn liệu có phải chúng ta là một nước pháp trị hay còn gọi là một nước pháp quyền hay ko? Nếu xem xét nội hàm của Đức trị thì chắc chắn là ko phải. Mọi người Việt nam ai cũng phải biết Đảng ta là Đảng lãnh đạo toàn diện và duy nhất đây chính là cái Thiện độc tôn kia. Thêm vào đó là sự bất lực của hệ pháp luật và người ta chỉ trông chờ vào những khẩu hiệu kêu gọi: lãnh đạo thì phải sống làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại. lương y như từ mẫu, làm kinh doanh phải có đức … xin lỗi những khẩu hiệu đó đã xuất hiện ngàn đời nay nhưng con người vẫn tha hóa. Chỉ có giải phóng con người khỏi đạo đức và khép họ vào một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh dựa trên nền tản dân chủ nhân quyền mới chính là giải pháp triệt để nhất. Thế nên có ai đó phát biểu rằng chủ nghĩa cộng sản chỉ là một sự biến đổi một cách tinh vi của chế độ phong kiến là vậy. Có bao giờ bạn tự hỏi chủ nghĩa cộng sản được coi là ưu việt nhất lại có thề dể dàng tiếp nhận ở một số nước lạc hậu nhu Trung Quoc, Viet Nam, Cu Ba, Bắc Hàn va trước đây là Đông âu ko? Âu cũng là sự đồng cảm về ý thức hệ Đức trị vậy!

Về vấn đề xung đột thì sao? Giá trị nhân quyền và dân chủ của châu âu luon bị những nước đối lập cho là thù địch hay bán bổ, áp đặt. ... ví dụ như việc Charlie Hebdo bán bổ nhà tiên tri Muhammad dẫn đến thảm sát đẩm máu.Ví như việc lên án một số nước vi phạm nhân quyền Việt nam,Trung Quốc, Bắc Hàn … của của Mỹ và Châu Âu bị xem là can thiệp áp đặt dân chủ không phù hợp. Bình diện quốc gia hơi cao xa, đơn giản thế này: bạn là người Việt Nam chân ướt chân ráo sang Mỹ hay châu âu định cư. Bạn cạo gió cho con nhỏ mình nó đầy nhưng vết bầm mà bạn ko thề nào chứng minh đó ko phải là đấu vết bạo hành thế là bi cảnh sát cách ly. Hay bạn bị con vợ nó tố tội cưỡng hiếp chẳng hạn. Liệu bạn tự cảm thấy mình đúng với tư cách nhà người cha, người chồng và cảm thấy sốc về những điều đó? Sốc vì một người nào đó có thể can thiệp trắng trợn vào gia đình bạn như vậy. Sốc vì con vợ tạo phản cần cho nó biết thế nào là nghĩa vụ làm vợ nhé. Thiết nghĩ đó đó chính là xung đột giữa đức trị và pháp trị. Châu Âu sẽ chắc chắn không chùn bước trước khủng bố vì niềm tin vào những giá trị tự do và nhân quyền của chính họ. Phía bên kia vẫn chiến đấu vì đức tin vào thánh Alla toàn năng và bất khả xâm phạm. Và trong một xã hội thừa mứa vật chất và vô cảm của những nước giàu có thì chủ nghĩa khủng bố xuất hiện như một kẻ đánh thức lương tri của nhân loại.

Ps: Việt nam hiện nay vẫn là một nước mang đậm văn minh lúa nước – Đức trị. Đó là lý lo để Đảng Cs tồn tại. Đảng xem nhân dân giống những con vịt dân trí thấp cần chăn dắt. Điều này phản ánh đúng một phần nào đó sự thật khi đâu đó người ta chỉ mong lật đổ thằng chăn vịt (Đảng CS) và dựng lên một thằng chăn vịt khác. Đó chính là bi kịch của Đức Trị.

Lãng

(FB Lãng)

Không có nhận xét nào: