Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Manila mong muốn Tokyo cấp tàu tuần tra cỡ lớn

mediaTổng thống Philippines Benigno Aquino (P) tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (L) tại Thượng đỉnh APEC, Manila, 19/11/2015REUTERS/Mast Irham/Poo
Manila mong muốn Tokyo cung cấp tàu tuần tra cỡ lớn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết có thể xem xét yêu cầu này của Philippines. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cả hai nước đạt được một thỏa thuận về việc cung cấp trang thiết bị quốc phòng và công nghệ. Reuters ngày 20/11/2015 cho biết như trên.




Thỏa thuận đạt được giữa hai nước là một sự kiện đáng lưu ý. Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản cung cấp trực tiếp trang thiết bị quốc phòng cho một nước khác. Sự việc chứng tỏ cho thấy vấn đề an ninh chiếm trọng tâm trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Shinzo Abe.
Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nhật Bản cho biết thêm: “ Tổng thống Begnino Aquino có yêu cầu cấp tàu tuần tra cỡ lớn cho đội tuần duyên Philippines và Nhật Bản sẵn sàng xem xét cụ thể yêu cầu này ”. Lời đề nghị trên được đưa ra trong cuộc họp giữa hai nguyên thủ Nhật – Phi trong ngày hôm qua, sau khi Thượng đỉnh APEC bế mạc tại Manila.
Thủ tướng Nhật Bản cho biết rất hài lòng về thỏa thuận đạt được, và “ đồng ý cùng nhau làm việc để sớm ký kết một hiệp định và tiến hành hợp tác trong việc trang bị quốc phòng ”.
Theo tường thuật của giới truyền thông trong nước, Tokyo sẽ cấp cho Manila ba chiến đấu cơ đã qua sử dụng Beechcraft TC-90 King Air, thích hợp cho việc giám sát trên Biển Đông. Manila cũng đang muốn có máy bay săn tàu ngầm P3-C của hãng Lockheed Martin.
Theo nhận định của Reuters, thay vì thách thức Bắc Kinh trực tiếp bằng cách gởi tàu chiến hay chiến đấu cơ đi tuần tra trên Biển Đông, Tokyo đang tìm cách hỗ trợ các quốc gia trong khu vực tăng cường khả năng quân sự trước các vụ tranh chấp trong lãnh hải.
Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông với Brunei, Malaysia, Philippines, Taiwan và Việt Nam. Biển Đông là tuyến giao thương huyết mạch, nơi trung chuyển khoảng 5 ngàn tỷ đô-la hàng hóa thế giới mỗi năm.
Philippines là một trong những quốc gia tại khu vực Đông Nam Á phản đối Trung Quốc mạnh mẽ nhất về vấn đề Biển Đông. Nhật Bản tuy không có những tranh chấp gì với Trung Quốc tại đây, nhưng tỏ ra quan ngại trước hành động leo thang quân sự của cường quốc số một Châu Á trong vùng biển có tranh chấp này.

Không có nhận xét nào: