Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Mỹ tiết lộ lịch trình tuần tra Biển Đông : Hai lần mỗi quý

mediaTrụ sở bộ Quốc phòng Mỹ.Reuters
Ngay sau khi cho chiến hạm tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa, Mỹ đã xác định sẽ tiếp tục chiến dịch được gọi là « tuần tra vì quyền tự do hàng hải ». Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 02/11/2015 cho biết rõ thêm, Hải quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch tuần tra trong khu vực các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa một cách định kỳ khoảng hai lần mỗi quý. 





Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu tại Washington, một quan chức Quốc phòng Mỹ xin giấu tên đã xác nhận : « Chúng tôi sẽ tiến hành (tuần tra) khoảng hai lần mỗi quý, hay nhiều hơn một chút… Đó là nhịp độ thích hợp để chiến dịch có được tính chất thường xuyên, nhưng không là cái gai trong mắt ».
Theo quan chức này, mục tiêu của Washington rất rõ ràng : « Hành xử thường xuyên quyền của Mỹ trong khuôn khổ luật quốc tế và nhắc nhở phía Trung Quốc và những nước khác về quan điểm của Hoa Kỳ ».
Khi được hỏi về thời điểm cụ thể của hải vụ tuần tra Biển Đông sắp tới đây, Phó Đô đốc John Aquilino, Phó Tư lệnh Hải quân Mỹ đặc trách hoạt động, kế hoạch và chiến lược đã từ chối trả lời, chỉ cho rằng công cuộc tuần tra sẽ được tiếp tục.
Tiết lộ của quan chức quốc phòng Mỹ đã cụ thể hóa tuyên bố cũng vào hôm qua của Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes, cho rằng sẽ có nhiều hành động khác nhằm chứng tỏ quyết tâm của quân đội Mỹ là bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển và trên không trong khu vực, « vốn là lợi ích của Mỹ ».
Vào tuần trước, Mỹ đã cho khu trục hạm USS Lassen đi vào bên trong vùng 12 dặm quanh Đá Xu Bi mà Trung Quốc bồi đắp thành đảo tại vùng Trường Sa. Để nêu bật đây là một cuộc tuần tra thực thụ, chứ không phải là một hành động qua cảnh vô hại (innocent passage), chiến hạm Mỹ được hai phi cơ do thám tháp tùng theo.
Bắc Kinh đã phản ứng tức tối. Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi vào tuần trước đã cảnh cáo đồng cấp Mỹ, Đô đốc John Richardson rằng một sự cố nhỏ có thể châm ngòi cho chiến tranh tại Biển Đông, nếu Hoa Kỳ không chấm dứt « các hành vi khiêu khích ».

Không có nhận xét nào: