Pages

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Nhiều nước cần hợp tác quân sự với Hoa Kỳ trên Biển Đông

Theo Reuters, trên đường tới Nam Hàn tham dự cuộc họp an ninh cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cho rằng mối quan tâm đến các tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông, tình trạng các tranh chấp nổi lên, đang khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác quân sự với Hoa Kỳ.
Dự kiến buổi thảo luận an ninh cấp cao tại Seoul sẽ tập trung vào phản ứng của các nước đồng minh với chương trình hỏa tiễn và hạt nhân Bắc Hàn. Sau đó ông Carter sẽ đi Malaysia để tham gia cuộc họp với các bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. Đề tài sẽ được thảo luận là các diễn biến ở biển Đông, nhất là tốc độ các hoạt động nạo vét thay đổi các đảo nhân tạo của Trung Cộng.

Philippines, Trung Cộng, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Đông, nhưng Trung Cộng là nước đòi chủ quyền trên một vùng biển rộng lớn nhất trên tuyến hàng hải có nhiều tàu bè qua lại này. Bắc Kinh đã xây dựng một chuỗi các đảo nhân tạo và gần đây đã hoàn thành hai đường băng có khả năng được dùng cho các máy bay quân sự. Đầu tuần qua, khu trục hạm USS Lassen đã đi vào trong phạm vi 12 hải lý, một trong các đảo nhân tạo Trung Cộng bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động này của Hoa Kỳ đã khiến Trung Cộng giận dữ cảnh báo. Chỉ một đụng chạm nhỏ tại khu vực có thể làm bùng lên chiến tranh nếu Hoa Kỳ không dừng hành động khiêu khích này.
Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: