Pages

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Trung Quốc đang dùng lại kịch bản của Hoa Kỳ với Nhật Bản

Nhật Bản cho biết họ đang giám sát vùng nước gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông sau khi phát hiện một tàu tình báo hải quân của Trung Quốc trong khu vực này. Theo Agence France-Presse đưa tin, tàu của Trung Quốc đã di chuyển qua lại khu vực gần quần đảo Sensaku hay còn gọi là Điếu Ngư, nhưng không đi vào trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý quanh hòn đảo.
Một số đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku đang bị Trung Quốc lăm le chiếm đoạt. photo courtesy: Reuters/ Kyodo
Cali Today News - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã gọi hành động này của Trung Quốc là mang tính bất thường. Trong một buổi họp báo diễn ra vào ngày thứ Sáu, ông Nakatani tuyên bố rằng Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục theo dõi những hoạt động của hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, một tờ nhật báo của Nhật cũng đưa tin rằng quốc gia này đã lên kế hoạch để tăng cường an ninh biên giới nhằm đối phó với tình hình chung hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho hay tàu tình báo Dongdiao của Trung Quốc được trang bị đến ba khẩu pháo khi nó xuất hiện trong khu vực gần quần đảo Sensaku của Nhật. Nhưng chính quyền Bắc Kinh cho rằng tàu Dongdiao của nó chỉ đang tiến hành một hoạt động bình thường dựa theo luật pháp quốc tế. Phát ngôn viên Hong Lei đã phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ rằng:
"Tàu của hải quân Trung Quốc chỉ đang tiến hành một hoạt động rất bình thường dựa theo đúng luật pháp quốc tế. Không hề có gì để bàn cãi về điều này."
Tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản ngày càng dâng cao vì tranh chấp quyền sở hữu những hòn đảo không người ở trong những năm gần đây. Các nhân viên tuần duyên của Trung Quốc đã liên tục tiếp cục những hòn đảo này như để kiểm tra sức chịu đựng của phía Nhật. Quan hệ giữa hai cường quốc khu vực châu Á xuống đến mức thấp nhất vào tháng 9 năm 2012, sau khi chính phủ Nhật Bản tìm cách quốc hữu hoá tám hòn đảo không người ở trên biển Hoa Đông. Những hòn đảo này đều mang tính chiến lược vì chúng nằm gần các tuyến đường biển chuyên được dùng để vận chuyển những chuyến hàng trên khắp thế giới. Vùng nước quanh các hòn đảo cũng là một nguồn cá khổng lồ, ngoài ra còn có những mỏ dầu khi ẩn sâu dưới đáy đại dương.
Trong khi mối quan hệ chính trị giữa Nhật và Trung Quốc vẫn trong tình trạng căng thẳng, hai quốc gia lại tăng cường hợp tác về kinh tế trong những năm gần đây. Hồi đầu tháng này, các nhà lãnh đạo của Nam Hàn, Nhật Bản, và Trung Quốc còn tham dự một cuộc họp chung lần đầu tiên trong suốt ba năm qua để cùng thảo luận về việc hội nhập kinh tế. Họ cũng đề cập đến vấn đề giảm bớt căng thẳng trong khu vực. Ông Nakatani đã từ chối bình luận về mục đích của tàu tình báo của Trung Quốc, nhưng cũng nói rằng quân đội Trung Quốc đã đẩy mạnh những hoạt động quân sự trong khu vực. 
Linh Lan (Theo IB Times)
http://www.ibtimes.com/chinese-spy-ship-east-china-sea-japan-boosts-security-after-intelligence-vessel-2183056

Không có nhận xét nào: