Pages

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Trung Quốc tuyên bố tiếp tục xây cơ sở quân sự ở Biển Đông

mediaĐá Chữ Thập, trong quần đảo Trường Sa đã được Trung Quốc cải tạo.@CSIS
Bất chấp phản đối của quốc tế, Trung Quốc tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự tại Biển Đông. Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân các công trình đó « cần thiết cho chính sách phòng thủ » của Bắc Kinh nhưng Trung Quốc « không quân sự hóa » vùng biển này.




Hãng thông tấn Bloomberg trích lại phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) ngày 22/11/2015 tại Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 10 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Nhân vật số 2 trong ngành ngoại giao Trung Quốc tuyên bố : « Xây dựng và duy trì cơ sở quân sự cần thiết nhằm mục đích phòng phủ và bảo vệ đảo và các bãi đá (…) Không nên gắn liền các cơ sở đó với việc quân sự hóa các hòn đảo và bãi đá trong vùng Biển Đông ».
Một số nhà phân tích cho rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ lặp lại quan điểm « không quân sự hóa » Biển Đông, điều từng được Chủ tịch Tập Cận Bình nêu lên khi hội kiến với Tổng thống Barack Obama hồi tháng 9/2015.
Tuy nhiên, trả lời báo Wall Street Journal, chuyên gia về quân sự Trung Quốc, Bonnie Glaser cho rằng Bắc Kinh đang « sử dụng một ngôn ngữ mới » và có lập trường « không rõ ràng » khi đề cập đến hồ sơ Biển Đông. Bà Glaser nêu lên câu hỏi : Bắc Kinh khẳng định « không quân sự hóa » Biển Đông nhưng liệu rằng Trung Quốc sẽ có điều chiến đấu cơ, máy bay trực thăng hay tên lửa đến những hòn đảo nhân tạo họ mà họ đã xây dựng hay không ?

Không có nhận xét nào: