Pages

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Dân oan Vũ Thị Hải bị tuyên phạt 15 tháng tù giam

Vào lúc 12g15 ngày 09 tháng 12 năm 2015, tòa án phúc thẩm Hà Nội tuyên phạt dân oan Vũ Thị Hải 15 tháng tù giam, vì tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245, bộ Luật Hình Sự, khi cùng một số bà con dân oan đến biểu tình trước cổng tòa nhà Quốc Hội.
Được biết, có 4 vị luật sư đã tham gia bào chữa cho dân oan Vũ Thị Hải gồm: Lê Văn Luân, Trần Thu Nam, Nguyễn Hà Luân và Nguyễn Thị Huệ.
Theo cáo trạng, cơ quan điều tra, Viện Kiểm Sát quận Ba Đình đã khởi tố và truy tố bà Vũ Thị Hải vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Họ nói bà đã bị xử phạt hành chính 2 lần, nhưng không có số quyết định. Điều này sai với quy định pháp luật và không có giá trị pháp lý được ban hành theo bộ Luật Hình Sự hiện hành.

Sau khi phiên tòa kết thúc, em Dương Thị Linh - con gái bà Vũ Thị Hải cho biết: “Tại tòa mẹ em đã cực lực phản đối bản án 15 tháng tù giam. Bà nói sẽ tiếp tục kháng án lên toà án tối cao, và yêu cầu giám đốc thẩm trả lại công bằng cho bà.”
Luật sư Lê Luận bày tỏ quan điểm cá nhân: Bản án đã thiếu đi khoa học pháp lý, không đảm bảo việc sử dụng, đánh giá chứng cứ, không một nhân chứng, mà vẫn cứ buộc tội dựa trên 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính là bất hợp pháp. Tôi thất vọng cho những phiên tòa thiếu vắng đi luật pháp, lẽ phải, và tình người.”
Trong phần tranh luận, các vị luật sư đã chỉ ra những điểm sai của Viện Kiểm Sát quận Ba Đình. Cụ thể là trong quyết định xử phạt hành chính ngày 01/04/2015, ở phần cơ quan phạt phía trên cùng bên trái thì ghi Công an quận Ba Đình, nhưng tại phần ký, đóng dấu tại cuối văn bản lại là Phó công an phường Điện Biên. Thứ hai, bà Hải bị bắt quả tang, có 4 người làm chứng. Nhưng tại phiên tòa hôm nay, các luật sư đề nghị các nhân chứng phải có mặt tại tòa để đối chất nhưng không ai có mặt.
Xin được nhắc lại, bà Vũ Thị Hải quê ở xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Bà đã 13 năm đi khiếu kiện về đất đai của gia đình bà bị chính quyền địa phương thu hồi một cách phi pháp nhưng không một cơ quan nào giải quyết cho bà.
Bà Vũ Thị Hải bị bắt ngày 09/6/2015 khi cùng một số dân oan khác đến trước tòa nhà quốc hội để cầu cứu. Trong phiên xử sơ thẩm ngày 28/9/2015, tòa án quận Ba Đình tuyên phạt bà Hải 18 tháng tù giam.
Cả hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, anh Dương Văn Tuyến – con trai bà Hải đều không được tham dự phiên tòa và bị công an Hà Nội bắt giữ. Hiện tại, anh Tuyến đã được thả tự do lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày nhưng đã bị công an Hà Nội tịch thu điện thoại và một số đồ dùng khác.
Ân Thiên / SBTN

Không có nhận xét nào: