Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Công an Việt Nam khởi động chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền!

Sự việc mới nhất khi Công an Hà Nội bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải đã khiến những lo ngại về một chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền ở Việt Nam trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết.
Dân oan 3 miền sát cánh cùng luật sư Trần Vũ Hải. Ảnh: Facebook Thao Teresa
Từ đầu năm 2015, một chiến dịch mini nhắm vào luật sư nhân quyền Võ An Đôn đã bắt đầu ở Phú Yên. Địa phương này cũng trở nên quá nổi tiếng, không chỉ bởi “thành tích” phải xin cứu đói thường xuyên cho dân nghèo, mà còn  bằng vào vụ 5 công an Tuy Hòa dùng nhục hình đến chết đối với một người dân.

Tuy thế, trường hợp hai luật sư Trần Thu Nam và Lê văn Luân mới đây còn nặng nề hơn nhiều. Hai luật sư Nam và Luân đã bị một nhóm “côn đồ” đánh trọng thương. Côn đồ cũng được xem là hành vi giả dạng của công an Việt Nam từ mấy năm qua, kể từ khi nhà nước cộng sản này không còn dám bắt người tràn lan do bị khống chế bởi những cam kết về nhân quyền trước Hoa Kỳ và Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc.
Mặc dù ngành công an chưa một lần chịu thừa nhận về hành vi giả dạng côn đồ hay sử dụng côn đồ để trấn áp những tiếng nói bất đồng, hầu hết các tổ chức nhân quyền và chính phủ các nước đều hiểu rõ chân tơ kẽ tóc câu chuyện này.
Nếu trước đây, thủ đoạn dùng côn đồ được phổ biến để trấn áp người biểu tình và giới blogger, thì nay bắt đầu lan sang giới luật sư nhân quyền.
“Hợp tác chặt chẽ giữa bộ công an hai nước” luôn là “xác tín” trong các thông cáo giữa Việt Nam và Trung Quốc. Rất có thể, Trung Quốc chính là nguồn gốc mà ngành công an Giao Chỉ muốn bắt chước.
Từ năm 2014, tại Trung Quốc bắt đầu nổ ra chiến dịch đàn áp luật sư nhân quyền. Riêng trong năm 2015, hàng trăm luật sư nhân quyền đã bị bắt giữ trái phép. Nhiều người trong số đó bị quy cho tội danh hình sự, hoặc bị áp cho tội danh "kích động lật đổ nhà nước.".
Nhiều người cho rằng, hành động của cảnh sát đối với giới luật sư nhân quyền ở Trung Quốc là tồi tệ nhất kể từ khi cuộc đàn áp Thiên An Môn diễn ra năm 1989. Họ nói rằng nó cho thấy sự sợ hãi chính quyền đại lục trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội dân sự, trong đó có cộng đồng luật sư và phong trào bảo vệ nhân quyền.
Các nhà phân tích nói rằng, các luật sư nhân quyền ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, lên đến con số 200-300 người so với thập kỷ trước đây. Những người này là cái gai trong mắt các nhà chức trách, khi họ sử dụng quyền tranh tụng, và sự vận động của mình để giúp người dân đòi quyền lợi, tìm kiếm công lý trong hệ thống pháp luật do đảng cộng sản kiểm soát.
Trong cơn hấp hối cuối cùng, con thú trở nên điên cuồng hơn. Đó cũng là nguy cơ trực tiếp đối vơi giới luật sư nhân quyền ở Việt Nam.
Tuy thế, hiện tượng vài trăm người bao gồm luật sư đồng nghiệp, giới đấu tranh dân chủ, dân oan đất đai kéo đến trụ sở công an để “giải vây” cho luật sư Trần Vũ Hải, và trên thực tế hành động này đã thành công, cho thấy sức mạnh quần chúng đang trở nên một đối trọng đáng kể đối với ngành công an, ngay giữa thủ đô Việt Nam. 
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: