Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Hàng ngàn người và tổ chức ký thư phản đối chủ tịch Trung Cộng đến Việt Nam

Hà Nội - Tám tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và 1,700 nhà hoạt động trong và ngoài nước đã ký tên vào một bản tuyên bố trên mạng, yêu cầu Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình không đến thăm Hà Nội trong tuần này.
Bản lên tiếng nhằm phản đối chính sách hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Chủ tịch Trung Cộng dự trù sẽ thăm Việt Nam trong 2 ngày 5 và 6 tháng 11, để thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, cũng như sẽ có bài phát biểu tại quốc hội Cộng Sản Việt Nam.

Bản tuyên bố gồm 5 điểm chỉ ra mối quan hệ đầy xung đột giữa Việt Nam và Trung Cộng, với những chứng cứ như cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Cộng vào năm 1979, những kế hoạch bành trướng đầy tham vọng của Trung Cộng ở Biển Đông, và cách cư xử tàn bạo của Trung Cộng đối với ngư dân Việt Nam trong vùng biển tranh chấp.
Các phương tiện truyền thông do hai nhà nước cộng sản điều hành không hề đề cập đến việc liệu các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Cộng có sẽ thảo luận về Hoàng Sa và Trường Sa hay không. Đài Á Châu Tự Do dẫn lời nhà văn quân đội Phạm Đình Trọng, một người đã ký vào bản tuyên bố, nói rằng các lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam có thể muốn cúi đầu, nhưng đây là tiếng nói của người dân Việt Nam thể hiện thái độ và lập trường của mình. Ông Trọng cũng nói rằng ở một đất nước dân chủ, trong một hoàn cảnh như vậy, người dân có thể biểu tình để bày tỏ ý kiến của mình, nhưng điều này là hoàn toàn không thể làm được tại Việt Nam, cho nên người dân phải đưa ra tuyên bố trên mạng.
Từ hải ngoại, ông Hoàng Tứ  Duy, phát ngôn nhân của Đảng Việt Tân nói rằng, là một sai lầm rất lớn khi trải thảm đỏ đón Tập Cận Bình, trong khi Trung Cộng đang ngày càng trở nên quyết đoán ở Biển Đông. Ông Duy nói các lãnh đạo Hà Nội nên lắng nghe tiếng nói của người dân, và hãy thôi cúi đầu quỳ lạy Bắc Kinh.
Huy Lam / SBTN

Không có nhận xét nào: