Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

LHQ nói về ông Ban thăm nhà thờ họ Phan

Image captionHình ảnh mạng xã hội lan truyền ông Ban Ki-moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Việt Nam - Ảnh: Facebook Nguyễn Xuân Diện
Liên Hiệp Quốc xác nhận Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội hồi tháng Năm.
Tuy vậy, người phát ngôn cho ông Ban Ki-moon, Stephane Dujarric, không trả lời liệu ông Ban có phải gốc Việt Nam hay có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không.

Dư luận tại Việt Nam đang xôn xao vì câu chuyện tiết lộ ông Ban đã thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội khi đến Việt Nam hồi tháng Năm.
Truyền thông Việt Nam đăng dòng lưu bút của vị Tổng Thư ký LHQ:
"Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng Họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng Họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên".
Ông ký tên Ban Ki-moon và chú thích tên mình là Phan Cơ Văn.
Người phát ngôn cho ông Ban Ki-moon, Stephane Dujarric, nói với BBC Tiếng Việt:
“Khi ở Việt Nam tháng Năm năm nay, Tổng Thư ký đã có chuyến thăm hoàn toàn riêng tư đến ngôi nhà thờ này.
“Kể từ đó, Tổng Thư ký chưa quay lại Việt Nam.”
Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời một lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai:
“Có việc ngài Tổng thư ký LHQ tới thăm và thắp hương tại nhà thờ, tuy nhiên việc ngài có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không thì hiện chưa có thông tin nào chính thức xác nhận việc trên.”
Còn báo Thanh Niên dẫn lời GS. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam, cho biết về chuyến thăm hồi tháng Năm.
“Trong trao đổi ông nói là hậu duệ của họ Phan Huy và cụ thể hơn là hậu duệ của Phan Huy Chú.”
“Về phương diện khoa học, tôi tin ông Ban Ki-moon nhưng cho đến nay, tôi chưa có tư liệu nào cho phép lý giải mối quan hệ giữa họ Phan của ông với Phan Huy Chú hay họ Phan Huy ở Việt Nam.”

Không có nhận xét nào: