Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Người Sài Gòn ngậm ngùi khi cầu Nhị Thiên Đường sắp bị phá bỏ

Cầu Nhị Thiên Đường (quận 8 – Sài Gòn) là một trong những cây cầu có lịch sử gần 100 năm tuổi ở Sài Gòn. Việc nó sẽ bị phá bỏ và thay thế bởi cây cầu mới đã khiến nhiều người cảm thấy nuối tiếc.
Theo Vietnamnet – cầu Nhị Thiên Đường (quận 8 – Sài Gòn) là cửa ngõ kết nối giữa Chợ Lớn và các tỉnh miền Tây, qua quốc lộ 50. Đây là một trong những cây cầu có giá trị về mặt thẩm mỹ, có lối kiến trúc cổ của Pháp. Sắp tới đây, cây cầu sẽ được phá bỏ, để thay thế cầu mới cách đó không xa.

Nhiều người dân không khỏi tiếc nuối khi sắp tới cây cầu Nhị Thiên Đường, nơi gắn liền với tuổi thơ và hoài niệm của họ suốt những năm tháng qua sẽ bị phá bỏ. Chú Lê Văn Minh – một người dân chia sẻ. “Khi chiều về mấy lão già chúng tôi lại rủ nhau đi tản bộ trên cây cầu này, riết đã thành thói quen bao nhiêu năm nay, giờ phá đi thì buồn lắm. Chiếc cầu đã quá quen thuộc với người dân khu vực này. Nó không chỉ đặc biệt với nét kiến trúc độc đáo lâu đời, mà còn là nhân chứng theo chẳng đường dài lịch sử hình thành và phát triển của thành phố nên nếu phải phá bỏ cây cầu là rất đáng tiếc”.
Cây cầu Nhị Thiên Đường được làm vào năm 1925. Cầu có chiều dài khoảng 1km, nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh đôi, nối quận 8 và các tỉnh miền Tây. Cầu được xây dựng cùng thời với cầu chữ Y, cầu Chà Và…và được xem là những công trình tiêu biểu của Sài Gòn xưa.
Qua 90 năm tồn tại, nay cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cho xe dưới 1,5 tấn lưu thông. Với mong muốn bảo tồn giá trị lịch sử của cầu, tháng 8/2015, một công ty đã trình phương án sữa chữa cây cầu với kinh phí 138 tỉ đồng.
Nhưng sau đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đã bác phương án về việc sữa chữa cầu Nhị Thiên Đường. Họ cho rằng sữa chữa chưa chứng minh được tuổi thọ cây cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đã trình phương án phá bỏ cầu, thay thế bởi một cây cầu mới có tên (cầu Nhị Thiên Đường 2) với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỉ đồng.Dự án làm cây cầu mới đã được Ủy ban Nhân dân tại Sài Gòn đồng ý cho Sở Giao thông vận tải thực hiện.
Như vậy cầu Nhị Thiên Đường – một trong những biểu tượng của Sài Gòn, gắn liền với cuộc sống của người dân suốt hơn 90 năm qua- nay thời gian tồn tại chỉ được tính bằng ngày.
Huỳnh Quốc / SBTN

Không có nhận xét nào: