Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Đòi tiền chuộc khách du lịch và tâm lý “ghét Việt Nam”

Ngày 10/11/2015, câu chuyện một phụ nữ Anh bị đòi tiền chuộc chiếc máy ảnh mà chị làm rơi ở Quảng Bình được tường thuật lại trên báo Anh Daily Mail. Ngay lập tức, bài báo này nhận nhiều bình luận từ độc giả trên khắp thế giới. Nhiều du khách quốc tế chê trách lòng tham của người Việt.
Hình ảnh của một trong hai nhân viên đến "đòi tiền chuộc đồ" trong máy ảnh của cô Kelly (Ảnh: Daily Mail)
Nhiều người hoàn toàn không hài lòng về Việt Nam, bởi tình trạng trộm cắp và vòi tiền du khách diễn ra phổ biến, và nói sẽ không quay trở lại. 

“Thật đáng buồn, du khách ở Việt Nam bị coi như những cây ATM di động”, độc giả có nickname EvilPoppet đến từ Australia bình luận. 
Một nữ Việt kiều là chị Phương Thảo, sau nhiều lần trở về quê hương, đã buồn bã và chua chát: Việt Nam có gì để tự hào?
Chỉ cần gõ lên trạng mạng tra cứu dòng chữ “tôi không bao giờ quay trở lại Việt Nam”, sẽ thấy rất nhiều bài báo hay các blog được liệt kê. Những bài này do các blogger chuyên về du lịch viết và được đăng trên các trang chuyên mục về du lịch nổi tiếng có nhiều người theo dõi. Một trong những người đó có thể kể đến Nomadic Matt, Derek4real… Hay trên diễn đàn của Tripadvisor- một trang mạng chuyên cho lời khuyên đến du khách - cũng có riêng một mục nói đến những kinh nghiệm xấu ở Việt Nam. 
Cũng có các ý kiến phản bác, cho rằng những người này có phần hơi phiếm diện. Nhưng điều đáng buồn là số người đó khá đông. Họ nói không phải họ ghét người Việt, mà chỉ vì ghét những gì đã phải trải qua và chứng kiến. Những nhận xét này không thay đổi theo thời gian (tính từ năm 2003 cho đến 2014).
Điều mà ai cũng nói đến - đó là sự thiếu trung thực, nói dối và lừa đảo. Ở đâu cũng có vấn nạn lừa đảo du khách. Song mức độ lừa đảo và nói dối ở Việt Nam đã lên hàng đầu. Du khách bị lừa ngay khi từ sân bay hay bến xe bước chân lên taxi. Sự thiếu trung thực còn thể hiện ở việc du khách nước ngoài luôn phải trả giá cao hơn người Việt Nam gấp nhiều lần. Nhiều người nói trả số tiền như vậy vẫn rẻ hơn so với nơi họ đang sống. Nhưng cảm giác bị đối xử như vậy làm cho họ cảm thấy không được tôn trọng. 
Nhiều người Việt cho rằng Tây phải bị “chặt chém” là chuyện thường. Thậm chí còn cho rằng Tây là những con “lợn béo”. Có thể Tây không hiểu được tiếng Việt, nhưng họ có óc quan sát. Họ thừa biết phải móc nhiều tiền để trả cho cùng một món hàng. Hay cả việc không có tiền thối lại, hoặc thối lại tiền thừa không đúng. Hay bị ép phải cho tiền phí phục vụ.
Họ kết luận là người Việt tham lam và thiếu trung thực. 
Trong số 7,874 triệu du khách đến Việt Nam, chỉ có 6% ít ỏi hài lòng với dịch vụ họ đã sử dụng.
Nhiều khách du lịch nói rằng họ sẽ không quay lại Việt Nam. Có người khuyên du khách không nên đến Việt Nam. Hoặc nếu có đến thì phải nên chuẩn bị tâm lý bị thất vọng về nhiều mặt, nếu so với chuẩn mực của nơi họ sống.
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: