Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Sài Gòn - Hà Nội xuống đường phản đối Tập Cận Bình tới Việt Nam

Từ Sài Gòn ra Hà Nội, nhiều người dân đã xuống đường để bày tỏ lòng yêu nước, và gởi thông điệp mạnh mẽ rằng người Việt Nam không hoan nghênh ông Tập Cận Bình đến Việt Nam.
Hà Nội xuống đường chống giặc ngoại xâm.
Vào 9h15 sáng ngày 3/11/2015 (theo giờ Hà Nội), một nhóm người dân Hà Nội đã tập trung tại Nhà hát lớn thành phố, tay cầm biểu ngữ thể hiện thái độ phản đối chuyến thăm của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tới Việt Nam vào ngày 5-6/11 sắp tới đây. 

Một nhóm khoảng hơn 20 người đã tuần hành qua các trục phố Tràng Tiền - Hàng Bài - Lý Thường Kiệt và vòng lại về Nhà hát lớn. Họ cầm trên tay những biểu ngữ: “Vì một Việt Nam không lệ thuộc Trung Quốc”, “Phản đối Tập Cận Bình tới Việt Nam” và “Phản đối lệ thuộc Trung Quốc”.
Cuộc tuần hành diễn ra nhanh chóng trong khoảng thời gian 20 phút, trong sự bao vây, theo sát của công an, dân phòng mặc sắc phục và mật vụ mặc thường phục.
Người dân Hà Nội cùng tuần hành với những thông điệp mạnh mẽ gởi đến Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. 
Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động tại Hà Nội nói rằng họ đã bị lực lượng công an địa phương và mật vụ tới canh cửa nhà, ngăn chặn hoặc bám sát khi họ ra khỏi nhà từ tối ngày 2/11.
Một bạn trẻ tham dự cuộc biểu tình cho biết kế hoạch xuống đường biểu tình lần này đã được dự tính sẵn với từng nhóm nhỏ lẻ, được gọi là "biểu tình mini". Cứ trên chục người hẹn nhau làm một tốp, và thời gian khoảng 20 đến 30 phút lại rút quân. 
Được biết, hiện giờ các dân oan Dương Nội cũng đang chuẩn bị tập trung tại Nhà hát lớn để cùng biểu tình phản đối sự có mặt của Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Cộng tại Việt Nam. 
Dân oan Dương Nội chuẩn bị xuống đường. 
Tại Sài Gòn, nhiều nhân sĩ, trí thức, các bạn trẻ đã xuống đường gởi thông điệp mạnh mẽ đến Tập Cận Bình phải chấm dứt hành động bắn giết ngư dân Việt Nam, phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Sài Gòn hôm nay đã vang lên những tiếng hô "Phản đối Tập Cận Bình", "Nhân dân Việt Nam không tiếp Tập Cận Bình", Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông của Việt Nam".
Sài Gòn xuống đường bày tỏ thái độ chống giặc ngoại xâm. 
Cuộc xuống đường từ Hà Nội đến Sài Gòn hôm nay là sự tiếp nối các hoạt động phản đối Tập Cận Bình trước đó, như bản tuyên bố không hoan nghênh Tập Cận Bình do 127 nhà hoạt động, cựu tù nhân lương tâm ký tên từ ngày 15/10 và đã thu thập được hơn 10 ngàn chữ ký trên trang Change.org; các phong trào chụp hình, thay đổi avatar trên mạng xã hội với những thông điệp phản đối Tập Cận Bình...
Những cuộc biểu tình chống Trung Cộng, mặc dù luôn bị chính quyền trấn áp, nhưng vẫn kéo dài suốt từ cuối năm 2007, tuy có “trận lớn, trận nhỏ”. Năm 2011, Hà Nội đã có liên tiếp 11 cuộc biểu tình chống Trung Cộng. Vào năm 2012 có 4 cuộc và năm 2014 có ít nhất 3 cuộc.
Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: