Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Các đập thủy điện đe dọa nghiêm trọng hạ lưu sông Mekong ở Việt Nam

Hà Nội - Các chuyên gia đang cảnh cáo rằng lưu vực sông Mekong có thể sớm đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn cá, xói mòn thêm đường bờ biển và ngập mặn, khiến cho những cánh đồng lúa sẽ trở nên không thể canh tác được.
Ông Marc Goichot, một chuyên gia về thủy điện bền vững và quản trị lưu vực sông, cho biết có những dữ kiện ngày càng thuyết phục hơn bao giờ hết cảnh cáo hiện trạng vừa kể. Ông Goichoit hiện đang làm việc với Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên tại Việt Nam. Dòng sông Mekong vốn bị đắp đập ở thượng nguồn phía Trung Cộng, lại sắp có thêm 11 con đập nữa. Một số đập mới đang được trù tính và một số khác đang được xây dựng, chủ yếu là ở Lào. Các con đập mới được dự đoán là sẽ làm giảm lượng phù sa mang nhiều chất dinh dưỡng giúp cho cá sinh sản và ổn định bờ biển.

Trong khi mực nước biển dâng cao khoảng 5 mm một năm, nạn khai thác cát tiếp tục làm xói mòn bờ sông. Đã có nhiều báo cáo về tình trạng nước mặn lan dần vào đất liền của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, đe dọa 13,500 mẫu ruộng. Các chuyên gia ước tính một đoạn dài 600 km bờ biển phía Nam Việt Nam đang bị sạt lở với tốc độ từ 4 đến 12 m một năm. 
Huy Lam / SBTN

Không có nhận xét nào: