Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Thượng đỉnh APEC im lặng về Biển Đông

mediaNguyên thủ các nước dự thượng đỉnh APEC tại Manila ngày 19/11/2015.REUTERS/Erik De Castro
Tại Thượng đỉnh Manila, lãnh đạo 21 nước thuộc Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC kêu gọi « gia tăng hợp tác » chống khủng bố trong bối cảnh tổ chức thánh chiến Daech mở hành loạt tấn công khủng bố trong những ngày qua. Hồ sơ Biển Đông không được đề cập đến.




Hàng loạt vụ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tác động đến Hội nghị Thượng đỉnh hàng năm của APEC kết thúc ngày hôm nay 19/11/2015 tại thủ đô Philippines .
Lãnh đạo của 21 nước thành viên trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế « khẩn cấp hợp tác chống khủng bố »vào trong bối cảnh tổ chức thánh chiến Daech mở một loạt vụ tấn công tại phá hủy máy bay Nga tại Ai Cập, khủng bố tự sát tại Liban và gần nhất là loạt tấn công đẫm máu tại Paris.
Thông tin Daech hạ sát một con tin người Trung Quốc cũng rơi xuống ngay ngày họp Thượng đỉnh.
Theo các hãng thông tấn phương Tây, bản dự thảo thông cáo chung của APEC « lên án khủng bố dưới mọi hình thức » và kêu gọi tăng cường hợp tác phát triển kinh tế được mô tả là« vũ khí hữu hiệu nhất để diệt trừ gốc rễ của khủng bố và cực đoan ».
Tuy tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông gây chú ý nhưng hồ sơ này không được đưa vào bản thông cáo chung dưới áp lực của Bắc Kinh.
Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều tránh đề cập đến Biển Đông cho dù Hoa Kỳ tăng cường tuần tra trong khu vực và Tổng thống Obama kêu gọi Bắc Kinh ngưng xây bồi các đảo đá ngầm ở Trường Sa thuộc chủ quyền truyền thống của Việt Nam và Phillipines.
Vài ngày trước, Tổng thống Philippines cam kết cư xử như một « chủ nhà gương mẫu » đối với khách mời Tập Cận Bình là tín hiệu báo trước Manila sẽ tránh đưa chủ đề « nhạy cảm »này vào chương trình nghị sự của APEC, cho dù Phillipines tận dụng phương tiện pháp lý để kiện Trung Quốc.
Trước khi hội nghị khai mạc, Tổng thống Mỹ thông báo viện trợ tàu chiến cho Philippines và cung cấp 250 triệu đô la tăng cường hiệu năng hải quân cho nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam và Philippines cũng ký hiệp định hợp tác chiến lược.

Không có nhận xét nào: