Pages

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

‘Tôi và Sứ quán’ thất vọng với thư ngoại giao

Image copyrightOther
Image captionTôi và Sứ quán có hàng ngàn thành viên tham gia từ nhiều nước trên thế giới.
‘Tôi và Sứ quán’, một trang mạng xã hội dân sự, vừa công bố thư trả lời của Bộ Ngoại giao Việt Nam đối với bản Kiến nghị về hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Bản Kiến nghị với hàng trăm người ký tên đã được đại diện 'Tôi và Sứ quán' trao tận tay cơ quan này trong buổi làm việc hồi cuối tháng 7/2015 tại Hà Nội.

Kiến nghị này yêu cầu Bộ Ngoại giao Viêt Nam chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải tuân thủ đúng các quy định của Bộ Tài chính và của chính Bộ Ngoại giao như niêm yết công khai biểu phí, thời gian trả kết quả, thu phí và cấp hóa đơn đúng quy định, nhân viên sứ quán phải tuân thủ quy tắc ứng xử do Bộ Ngoại giao ban hành.
'Tôi và Sứ quán', trạng mạng dùng giao diện của facebook và hiện có hơn 10.000 thành viên tham gia, được lập ra cách đây khoảng 6 tháng sau vụ lạm thu ở phòng lãnh sự Việt Nam tại Bỉ dẫn tới việc đại sứ quán này phải kiểm điểm và một nhân viên bị gọi về nước để kỷ luật.
Thư trả lời đại diện ‘Tôi và Sứ quán’ của Trưởng phòng thanh tra Bộ Ngoại giao nói “đã chuyển thư kiến nghị và những phản ánh tới các cơ quan đại diện để rà soát” và “cần liên hệ trực tiếp với các cơ quan đại diện để được giải đáp” nếu có ý kiến thắc mắc.
Trong thông cáo báo chí gửi tới BBC, ban điều hành tổ chức này nói họ và nhiều thành viên hết sức thất vọng với bức thư này.
“Nhân viên của quý Bộ lạm thu, vi phạm luật pháp mà quý Bộ lại khuyên chúng tôi liên hệ trực tiếp người lạm thu, vi phạm luật để được giải quyết là sao? Phải chăng mong muốn hoạt động lãnh sự được minh bạch là một đòi hỏi khó đáp ứng?,” thông cáo viết. “Bộ Ngoại giao dường như vừa bỏ lỡ một cơ hội đối thoại văn minh để giải quyết bức xúc của người Việt Nam ở nước ngoài với bức thư trả lời gây thất vọng.”

'Đá bóng trách nhiệm'

Image copyrightOther
Image captionLá thư trả lời của Thanh gia Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa lên trang của tổ chức này.
Trả lời BBC qua email, Huy Bình, một đại diện của ‘Tôi và Sứ quán’ cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục phổ biến các quy định và cung cấp thông tin thiết yếu giúp từng người biết cách tự bảo vệ quyền lợi khi làm việc với các phòng lãnh sự Việt nam.
“Trước tình trạng lạm thu của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã kéo dài nhiều thập niên và thái độ đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan của Bộ Ngoại giao, chặng đường của các thành viên của chúng tôi đang đi sẽ còn dài.
“Chặng đường đó sẽ được rút ngắn lại nếu những người có trách nhiệm sớm nhận ra rằng thái độ im lặng và đá bóng trách nhiệm trước những phản ánh người thực việc thực với bằng chứng rõ ràng, trước bức xúc của người dân sẽ chỉ làm suy giảm thêm niềm tin đối với các cơ quan đại diện cho nhà nước Việt Nam ở nước ngoài và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục gây xói mòn tính chính danh của bộ mặt ngoại giao của Chính phủ Việt Nam.
"Dù sống xa quê hương, nhưng người Việt ở khắp nơi mong mỏi nhìn thấy một đất nước Việt nam phát triển, tiến bộ và mong muốn đóng góp cho tiến trình này. Các thành viên Tôi và Sứ quán mỗi ngày nâng cao hiểu biết, nhận thức về quyền công dân của mình, tham gia giám sát, đóng góp ý kiến trong việc quản lý nhà nước. Đây chính là nền tảng căn bản của một xã hội dân chủ, văn minh và pháp quyền," Huy Bình viết.
Được biết hồi giữa tháng Sáu năm nay, cuộc đối thoại được chờ đợi giữa cộng đồng người Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ liên quan đến vấn đề lạm thu phí lãnh sự, chậm trả giấy tờ và thái độ phục vụ không phù hợp của nhân viên sứ quán cũng đã bị hủy bỏ vào phút chót.

Không có nhận xét nào: