Pages

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Vietcombank ngưng dịch vụ ATM cho ngoại kiều

Image copyrightAFP
Image captionNgân hàng Vietcombank
Ngân hàng Vietcombank vừa ra thông báo ngừng giao dịch chuyển tiền trên ATM và chuyển tiền đến thẻ kết nối với tài khoản của người nước ngoài .
Trong thông báo đăng trên trang web chính thức, Vietcombank nêu rõ ngừng các giao dịch sau:
- Giao dịch chuyển khoản kênh ATM trong cùng hệ thống Vietcombank, trong đó tài khoản nhận là tài khoản của người không cư trú/người cư trú là người nước ngoài.
- Giao dịch chuyển tiền từ thẻ/tài khoản của ngân hàng khác đến thẻ Vietcombank kết nối với tài khoản của người không cư trú/người cư trú là người nước ngoài.

Thông báo này ghi rõ thời gian bắt đầu triển khai là 12/11/2015.
BBC đã liên lạc với Vietcombank xin giải thích nhưng chưa nhận được phản hồi.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội bình luận: “Tôi nghĩ rằng quy định này của Vietcombank chắc chắn sẽ làm cho những chủ thẻ ATM Vietcombank là người nước ngoài sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi không rõ các ngân hàng khác có tiến hành việc tương tự không.”
Ông Quang A cũng thắc mắc: "Họ dẫn chiếu đến quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhưng đáng tiếc lại không dẫn chiếu rõ điều nào của thông tư nào hay quyết định nào, nên chúng ta không biết rõ lý do vì sao".

"Không cấm"

Theo nội dung thông báo chính thức này, ông Quang A cho biết có khả năng ngân hàng dẫn lại Thông tư 16/2014/TT-NHNN ngày 1/8/2014 của NHNN hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú, người không cư trú tại ngân hàng.
Ông nói: “Trong cái này không có chỗ nào cấm hoạt động để chiểu theo đó mà ngừng giao dịch thẻ ATM cả.”
Tuy nhiên, theo ông Quang A, tại Điều 9 của thông tư này có một nội dung yêu cầu: “Quy định, kiểm tra, lưu giữ các giấy tờ và chứng từ phù hợp để đảm bảo các giao dịch thực tế được thực hiện đúng mục đích và phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định có liên quan của pháp luật.”
Trong thông báo phát đi của Vietcombank cũng ghi lý do ngưng giao dịch ATM với người nước ngoài là “Do tính chất của các giao dịch chuyển khoản trên ATM và chuyển tiền qua thẻ, hồ sơ của khách hàng không được kiểm tra”.
Ông Nguyễn Quang A nói: “Nếu lý do là điều 9 của thông tư vừa nói thì tôi nghĩ đấy là do hệ thống của Vietcombank không được đầy đủ nên họ không kiểm soát được hóa đơn chứng từ của chủ thẻ ấy, thì lẽ ra Vietcombank phải nâng cấp hệ thống của mình thì đúng hơn chứ không phải là làm khó khăn cho khách hàng.”
“Ở Việt Nam còn có nhiều ngân hàng nước ngoài như ANZ, HSBC, Citibank và các ngân hàng nước ngoài khác vẫn chưa thấy ngừng các giao dịch kiểu như vậy.” – ông Nguyễn Quang A cho biết thêm.

Không có nhận xét nào: