Pages

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Biển Đông : Chiến đấu cơ Trung Quốc thao dượt với tên lửa

mediaChiến đấu cơ Jian-10 thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc - REUTERS /Petar Kujundzic
Hải quân Trung Quốc công bố các bức ảnh những chiến đấu cơ phản lực của nước này thao dượt với tên lửa trên vùng Biển Đông, một hành động mà theo các chuyên gia là nhằm đáp trả việc một chiến hạm Mỹ vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây ở quần đảo Trường Sa.





Theo nhật báo The South China Morning Post hôm nay, 02/11/2015, các bức ảnh nói trên được đăng trên trang web chính thức của hải quân Trung Quốc hôm thứ bảy tuần trước. Theo trang web này, các chiến đấu cơ đó là thuộc Hạm đội Nam Hải và cuộc thao dượt được tiến hành từ một phi đạo trên Biển Đông. 
Hải quân Trung Quốc không nói rõ phi đạo đó ở đâu, nhưng theo các chuyên gia Trung Quốc, đó chính là phi đạo trên đảo Phú Lâm ( Woody Island ), thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã chiếm giữ hoàn toàn từ năm 1974. Đây là phi đạo duy nhất sẳn sàng được sử dụng trên vùng biển Hoàng Sa. 
Các chuyên gia cũng cho rằng cuộc tập huấn nói trên là nhằm đáp trả vụ khu trục hạm USS Lassen của Mỹ vào thứ ba tuần trước đã xâm nhập vào khu vực 12 hải lý chung quanh Đá Subi ( nằm cách đảo Phú Lâm 600 km ), một trong những đảo mà Bắc Kinh đang bồi đắp. Hành động này, trong khuôn chiến dịch tuần tra bảo đảm tự do hàng hải, là nhằm chứng tỏ Washington không công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên khu vực này.

Không có nhận xét nào: