Pages

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Nhật-Trung-Hàn 'khôi phục hẳn' quan hệ

Image copyrightGetty Images
Giới lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nói họ đã "hoàn toàn khôi phục" quan hệ mậu dịch và an ninh, tại cuộc họp đầu tiên của họ trong ba năm.
Các nhà lãnh đạo cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ đã nhất trí tái tục cuộc họp ba bên thường niên vốn không được tổ chức kể từ năm 2012.
Họ cũng nhất trí hợp tác kinh tế nhiều hơn.

Cuộc hội đàm tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc là nỗ lực để hàn gằn rạn nứt trong quan hệ của các bên do tranh chấp lãnh thổ và bất đồng lịch sử.
Trung Quốc và Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản đã làm không đủ để chuộc lỗi cho sự tàn bạo của lính Nhật trong Thế chiến Hai.
Phóng viên BBC Stephen Evans ở Seoul cho biết ý nghĩa thực sự của các cuộc đàm phán chính là việc đã diễn ra cuộc họp này.
Các cuộc hội đàm ba bên được tổ chức thường xuyên cho đến năm giữa năm 2012 thì bị ngưng do ngày càng có sự ác cảm với Nhật Bản.
"Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng sự hợp tác ba bên đã hoàn toàn được khôi phục vào dịp hội nghị thượng đỉnh này," Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được AFP dẫn lời trong một tuyên bố chung.
Bà Park nói ba nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác với nhau để hoàn tất Thỏa thuận Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), khu vực dậu dịch tự do có 16 nước tham gia.
Bà cho biết các nhà lãnh đạo ba nước duy trì mục tiêu "giải trừ hạt nhân" Bắc Triều Tiên, AFP đưa tin.
Phóng viên BBC nói rằng Hàn Quốc và Nhật Bản đang vào thế kẹt giữa lòng trung thành với Mỹ và nhu cầu cải thiện về kinh tế khi hợp tác với Bắc Kinh.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm thứ Bảy 31/10 và hai bên cùng thống nhất tăng cường thương mại, nhất là xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc vào Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu robot.
Hai nhà lãnh đạo gặp ông Abe vào ngày Chủ nhật.

Không có nhận xét nào: