Pages

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

CSVN tiếp tục chính sách ngoại giao đu dây

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam sẽ vẫn theo đuổi chính sách đối ngoại đu dây, vừa giữ quan hệ “16 chữ vàng” với Trung Quốc vừa chèo kéo các nước Tây phương và khu vực vào tranh chấp Biển Ðông.

“...chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường hữu nghị hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực,” Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng được trang mạng chinhphu.vn thuật lời như vậy khi ông phát biểu trước Quốc Hội hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Một.


Ông Nguyễn Phú Trọng (trái), tổng bí thư đảng CSVN, cùng ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, duyệt binh tại Hà Nội ngày 5 Tháng Mười Một. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)



Cùng song hành với chủ trương đó, ông Dũng nói rằng: “Chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của đảng, hiến pháp, pháp luật của nhà nước cũng như Hiến Chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công Ước Liên Hợp Quốc Về Luật Biển năm 1982, và các cam kết khu vực.”

Dịp này, ông cho hay: “Ðồng thời với phát triển kinh tế xã hội, chúng ta tăng cường cho quốc phòng, an ninh, nâng cao công tác đối ngoại, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình và ổn định, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi cho xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta,” trang mạng chinhphu.vn tường thuật, đồng thời với các báo chính thống khác.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ở Quốc Hội như thế trong khi Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang đi dự hội nghị APEC tại Manila, Philippines. Tại đây, ông Sang chứng kiến hai ngoại trưởng Việt Nam và Philippines ký kết hiệp định đối tác chiến lược, nâng cao mối quan hệ của hai nước, gồm cả an ninh và quốc phòng.

Việt Nam và Philippines là hai nước bị ảnh hưởng nặng nhất của chính sách bá quyền bành trướng hiện đang được Bắc Kinh ngang nhiên thi hành trên Biển Ðông.

Hôm Thứ Ba, ông Trương Trọng Nghĩa, một đại biểu Quốc Hội ở Sài Gòn, đã khuyến cáo nhà cầm quyền về sự lệ thuộc Trung Quốc rất nặng trên mặt kinh tế. Khi xảy ra việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ HD 981 tìm kiếm dầu khí ngay bên trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi năm ngoái, nhiều người đã hối thúc chế độ nên tìm cách “thoát Trung.”

Ngược lại, nền kinh tế của Việt Nam ngày càng lún sâu vào vòng lệ thuộc Trung Quốc, gồm cả tín dụng phát triển hạ tầng. Ông Trương Trọng Nghĩa cả quyết rằng nếu đem vấn đề này trưng cầu dân ý thì chắc chắn đa số người dân sẽ chống lại việc nhận viện trợ hay vay tiền của Trung Quốc.

Cũng vì nằm trong vòng lệ thuộc kinh tế Trung Quốc mà theo ông Nghĩa, Việt Nam khó có thể đàm phán đòi lại các vùng lãnh thổ bị Bắc Kinh lấn chiếm.

Việt Nam từng ký hiệp định đối tác chiến lược với Trung Quốc và với nhiều cường quốc kinh tế, quân sự của thế giới như Nga, Pháp, Ấn Ðộ, Nhật, Nam Hàn, Anh và bây giờ là với Philippines trong thế liên minh cần thiết đối phó với tham vọng bành trương của Bắc Kinh.

Hiện Hà Nội chỉ ký thỏa hiệp “đối tác toàn diện” với Hoa Kỳ vì còn né cái bóng anh khổng lồ Trung Quốc quá lớn ở phương Bắc. Các lãnh tụ của chế độ nhiều lần không giấu diếm chính sách đu dây giữa Bắc Kinh và Hà Nội nên thỉnh thoảng vẫn bị báo chí chính thống Trung Quốc chửi bới thậm tệ.

Năm ngoái, khi những ngày kình chống nhau trên biển trong vụ giàn khoan HD 981 vẫn còn những hệ quả xấu dây dưa trong mối quan hệ Việt-Trung, tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan tuyên truyền chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đả kích đảng và nhà nước CSVN chơi trò “đu dây” trong một bài bình luận đăng ngày 31 Tháng Mười, 2014.

Tờ báo này đe dọa “Việt Nam sẽ thấy khó mà chịu nổi các hậu quả từ các xung đột xảy ra trong mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam,” bởi vì “họ cần phải dựa vào Trung Quốc.” (TN)

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: