Pages

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Jakarta xác nhận đã đòi Bắc Kinh làm rõ yêu sách chủ quyền ở Biển Đông

mediaLính hải quân Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Mây. Indonesia đang đòi hỏi Trung Quốc làm rõ "đường 9 đoạn" tại Biển Đông.REUTERS/Erik De Castro/Files
Một hôm sau khi lãnh đạo phụ trách an ninh toàn Indonesia lên tiếng dọa kiện Trung Quốc trước Tòa án Hình sự Quốc tế, vào hôm nay 12/11/2015, đến lượt Bộ Ngoại giao Indonesia xác nhận việc đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng Biển Đông. Theo nguồn tin này, Trung Quốc vẫn chưa trả lời.




Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir đã xác định với giới báo chí tại Jakarta rằng lập trường của Indonesia vào lúc này rất rõ : « Không công nhận đường chín đoạn (của Trung Quốc trên Biển Đông) vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế ». 
Phát ngôn viên này nói tiếp : « Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc làm rõ ý của họ và họ có ý gì với đường chín đoạn. Điều đó chưa được Trung Quốc làm sáng tỏ ».
Tuy nhiên, ông Nasir không cho biết là Indonesia đã chuyển yêu cầu làm rõ vừa kể cho Trung Quốc vào lúc nào.
Điều mà Jakarta muốn Bắc Kinh giải thích chính là sự kiện ranh giới biểu thị bằng 9 đường gián đoạn được Trung Quốc dùng làm cơ sở khẳng định chủ quyền của họ trên Biển Đông – gọi nôm na là đường lưỡi bò – đã liếm vào một phần vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia. 
Ngay từ năm 2009, khi Trung Quốc lần đầu tiên chính thức hóa tấm bản đồ đường lưỡi bò trong một văn kiện gởi đến Liên Hiệp Quốc, Indonesia đã lập tức phản bác, và đã gửi lập trường chính thức của mình tới Ủy ban Liên Hiệp Quốc về phân định thềm lục địa, nhấn mạnh rằng «'đường chín đoạn’ không hề có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế ».
Tuy nhiên, Jakarta ít khi đề cập - ít ra là công khai - đến việc Bắc Kinh vi phạm vùng biển của mình và phải chờ đến năm ngoái mới thấy một tín hiệu mạnh từ phía Quân đội Indonesia, với việc Tư lệnh lực lượng vũ trang nước này tố cáo Trung Quốc đưa một phần Natuna của Indonesia vào bên trong đường lưỡi bò của Trung Quốc. 
Sau khi Tổng thống Joko Widodo đắc cử, Indonesia đã cứng giọng hẳn trên vấn đề này và luôn luôn nhắc lại quan điểm xuyên suốt của Kakarta là « Cái Trung Quốc gọi là ‘đường chín đoạn’ không hề có bất cứ cơ sở nào theo luật pháp quốc tế », như nguyên văn tuyên bố của ông trước chuyến thăm Nhật Bản vào tháng Ba vừa qua. 
Và hôm qua, đến lượt Tướng Luhut Panjaitan, nhân vật phụ trách an ninh trong chính quyền Indonesia lên tiếng, xác định rằng Jakarta sẵn sàng kiện Bắc Kinh trước Tòa án Hình sự Quốc tế nếu Trung Quốc từ chối đối thoại về hồ sơ này. 
Khi được hỏi là liệu Indonesia cũng có thể đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế như Philippines đã làm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia hàm ý cho biết là Jakarta không loại trừ bất cứ khả năng nào : « Chúng tôi không thể tiên liệu sự việc trước biết được chuyển biến của nó. Nhưng điều rõ ràng là chúng tôi không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, chúng tôi không công nhận vấn đề đường chín đoạn, và chúng tôi đã cho Trung Quốc biết rõ điều đó ».

Không có nhận xét nào: